"Quân lính cốt hòa-thuận, không cốt đông; cốt tinh-nhuệ, không cốt nhiều. Người khéo thắng là thắng ở chỗ rất mềm-dẻo, chứ không lấy mạnh đè yếu, nhiều hiếp ít"

** Quang-Trung **

Lula

Luiz Inácio da Silva sinh năm 1945 tại Brazil. Biệt-hiệu Lula ông được người ta biết đến nhiều hơn là tên thật nên ông thêm chữ Lula vào thành Luiz Inácio Lula da Silva.

Ông là con thứ 7 trong gia-đình có 8 người con.

Năm lên 7 tuổi, ông theo gia-đình di-chuyển 13 ngày trên một chiếc xe tải đến một vùng nghèo trong thành phố Guarujá. Lula học tiểu học tại đây. Năm 12 tuổi, ông làm việc cho một tiệm giặt ủi. Sau đó làm nghề đánh giầy.

Giai-thoại kể rằng khi còn nhỏ cậu bé Lula và 2 người bạn gặp một người khách muốn đánh giầy. Ông này nói sẽ cho đứa nào nêu ra lý-do hay nhất tại sao mình nên được chọn. Hai cậu bé bạn tả hoàn-cảnh đói nghèo của mình. Tới lượt Lula, cậu nói nếu được chọn, cậu sẽ cho mỗi đứa bạn một nửa số tiền nhận được vì trưa nay cậu đã được ăn. Lula đánh giầy xong rồi chia tiền cho hai bạn trước sự ngạc-nhiên của khách.

Năm 14 tuổi, Lula có việc làm trong một nhà kho lớn. Rồi được chuyển tới xưởng kim-khí và được huấn-luyện tại đây. Sau 3 năm, cậu tốt-nghiệp trở thành thợ kim-khí.

Nhờ khả-năng thu-hút người khác, dần dần Lula leo lên làm chủ-tịch nghiệp-đoàn 100 ngàn người với 92% số phiếu vào năm 1975, Ông bị bỏ tù vì sự tranh-đấu, bị thất bại khi tranh-cử tổng-thống Brazil vài lần. Đến tháng 10 năm 2002, ông đắc-cử. Lúc đó, ông 57 tuổi.

Lời của ông khi vận-động tranh cử là: “Tôi không bao giờ chán nhắc lại lời cam-kết của tôi là mỗi người dân Brazil có bữa sáng, bữa trưa và bữa tối mỗi ngày”.

Lula cho rằng những người được ăn uống đầy-đủ sẽ nâng cao phẩm-cách, sức khỏe và khả-năng học-hỏi. Dùng tài-nguyên cho chương-trình xã-hội không phải là sự chi-dùng mà là sự đầu-tư.

Lula giữ đúng lời hứa. Không những ông đã đưa người dân đến đời sống ấm-no mà còn đưa Brazil lên hàng thứ 10 trong các các cường-quốc kinh-tế. Ông được báo Times xếp hàng đầu trong 100 người có ảnh-hưởng nhất thế-giới năm 2010. Khi rời chức-vụ tổng-thống, ông được 90% dân chúng ưa-thích.

Lời của ông thực-tế và có giá-trị toàn-cầu:

“Con đường thực-sự đưa đến hòa-bình là sự chia sẻ phát-triển. Nếu không muốn chiến-tranh lan rộng toàn cầu, công-lý cần lan rộng toàn cầu”

----------------------------------
Brazil=Ba-Tây

 

       Phẩm-Vật Của Trần-Gian -- Nguyễn Hoàng Lãng Du biên-soạn