Leo Lên Từ Đáy Vực

 

Brooker T Washington (1856-1915) là con một người đàn bà nô-lệ nên trở thành người nô-lệ theo luật vào  thời ông tại Hoa-Kỳ.

Khi còn nhỏ, Washington đã phải mang những bao thóc lúa 100 lbs (50 kg) tới nhà máy xay và thỉnh-thoảng bị đánh đập

Sau cuộc nội-chiến Bắc Nam, hai mẹ con chuyển về Malden, West Virginia. Cậu theo người cha kế làm việc tại lò muối. Mẹ cậu thấy con thích học nên kiếm cho một cuốn sách để học chữ cái, đọc và viết. Vì nhà quá nghèo, cậu phải đi làm nên dậy từ 4 giờ sáng để học.

Năm 1986 cậu được nhận làm người sai vặt cho một bà chủ nghiêm-khắc nhưng sau một thời-gian nhờ sự chín-chắn, thông-minh và thành-thật của cậu; bà đã cho cậu đi học 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày vào những tháng mùa đông.

Năm 1872, Washington đi bộ 500 dặm đến viện Hampton Normal Agriculture …Để được nhận vào trường, người ta thử-nghiệm bằng cách cho cậu dọn phòng. Cậu lau đi lau lại 3 lần. Một bà giáo lấy khăn tay trắng kiểm lại và không thấy dính bụi-bặm nên cậu được nhận. Cậu thuyết-phục ban quản-trị cho phép cậu lau nhà để trả học phí. Hiệu-trưởng của trường là tướng Sammuel Amstrong kiếm cho cậu học bổng. Từ đó tướng Amstrong là người cố-vấn cho Washington.

Sau này Brooker T Washington trở thành nhà giáo-dục, diễn-giả và là cố- vấn cho các tổng-thống.

Cuộc đời ông dù vất-vả nhưng qua những việc nhỏ, việc lớn ông làm khiến những người xung-quanh yêu-mến và giúp-đỡ ông.

Khi Brooker T. Washington mới trỏ thành hiệu-trưởng viện Tuskegee, ông đi ngang một nhà giầu. Bà chủ-nhà tưởng ông là nhân-công của chồng bà nên bảo ông bổ củi… Washington tươi cười, cởi áo choàng ra, bổ củi rồi mang vào bếp. Một cô gái giúp việc nhận ra ông nên thưa lại với bà.

Sáng hôm sau, bà tới trường ông xin lỗi. Ông khả-ái trả lời: “Không sao đâu thưa bà. Tôi thích làm việc và thấy vui khi giúp được người khác”. Bà này đã tặng cho trường một món tiền lớn. Không những thế, bà còn thuyết-phục người quen giầu có làm như vậy.

Chỉ bổ củi một lúc mà số tiền thu nhận nhiều như những lần vận-động lớn!

 


Hoa-Kỳ = USA

 

Phẩm-Vật Của Trần-Gian -- Nguyễn Hoàng Lãng Du biên-soạn