"Quân lính cốt hòa-thuận, không cốt đông; cốt tinh-nhuệ, không cốt nhiều. Người khéo thắng là thắng ở chỗ rất mềm-dẻo, chứ không lấy mạnh đè yếu, nhiều hiếp ít"

** Quang-Trung **

 

Kẻ Phản-Bội

Roddick là một quân-nhân người Anh bị Đức Quốc Xã (Nazi) bắt đưa vào trại tập-trung. Anh may-mắn được tuyển-chọn làm việc lái xe trong khi đồng-đội của anh bị đối-đãi một cách tệ-hại. Công-việc của anh là chuyển-vận những tù nhân bị chết đến nơi chôn-cất.

Nhiều khi anh la-hét, chửi bới tù nhân nên dần dần được lính Nazi tin-tưởng. Anh còn tàn-nhẫn đến nỗi vứt cả những người chưa chết hẳn lên xe bởi thế nhiều người trong trại gọi anh là kẻ phản-quốc, là chó săn,.. Anh bị họ căm-hặn đánh đến nỗi mất một cánh tay.  Không còn làm được việc nên lính Nazi không bảo-vệ anh. Đồng-ngũ có dịp đánh-đập anh như kẻ thù. Anh chết bên một góc tường ẩm-thấp...

Sau nhiều năm, một tờ báo của Anh (England) đăng bài tường-thuật. Người phóng-viên viết về một người mà ông đã từng thù-hận nhất: Roddick.

Roddick vứt ông lên xe khi đang ngấp-ngoải và nói với lính Đức Quôc Xã là mang ông đi chôn. Khi được nửa đường, Roddick dừng xe đặt ông dưới một gốc cây cổ-thụ để lại một mẩu bánh mì, một bình nước rồi vội-vàng nói:”nếu còn sống anh nhớ ghé thăm gốc cây này”.

Sau bài tường-thuật trên báo, nhiều cựu chiến-binh gọi điện-thoại đến tòa-soạn. Họ là những người được cứu sống y như người phóng-viên. Tổng-cộng là 12 người.

Người phóng-viên và 12 đồng-đội tìm lại được gốc cây ngày trước. Nơi lỗ hổng của cây, họ tìm thấy một chiếc hộp hoen-rỉ trong đó có một cuốn sổ: “Hôm nay tôi lại cứu thêm một chiến-hữu...Đây là người thứ 28.. Đêm qua các đồng-đội lại mạnh tay với tôi nhưng tôi không nói ra sự thật. Như thế mới cứu được thêm người ...”

 

Tặng Phẩm-Vật Của Trần-Gian -- Nguyễn Hoàng Lãng Du biên-soạn