"Sống không phải là ký-sinh trùng của thế-gian, sống để mưu-đồ một công-cuộc hữu-ích gì cho đồng-bào, tổ-quốc"

** Phan Chu Trinh **

 

 

Kết-Quả Mới Về Thuốc Chống COVID-19

 

 21dhvhkqm1

  

Một viên thuốc chống virus coronavirus đang trong vòng thử nghiệm đã làm giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người có nguy cơ cao bị nhiễm virus, hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer công bố hôm thứ Sáu ngày 5/11/21.

Tác dụng của thuốc, dùng  trong thời gian 5 ngày, được thiết kế để ngăn chặn vi-rút tạo ra các bản sao của chính nó, được phát hiện là mạnh mẽ đến nỗi giữa quá trình nghiên cứu, một ủy ban độc lập giám sát thử nghiệm lâm sàng đã khuyến cáo nên ngừng cuộc nghiên cứu thuốc sớm [để có thể áp dụng cho bệnh nhân ngoài đời sớm hơn]. Dữ liệu vẫn chưa được công bố hoặc được các nhà nghiên cứu cùng ngành xem xét (peer-reviewed) , nhưng Pfizer cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ sẽ gửi dữ liệu cho các cơ quan quản lý “càng sớm càng tốt”.

Những viên thuốc kháng vi-rút dễ phân phối tới người bịnh và giúp làm yếu đi tác dụng của nhiễm trùng  có thể là một bổ sung mạnh mẽ cho những biện pháp mà ngành y tế có thể huy động để đối phó với đại dịch và trang bị  thế giới cho một tương lai trong đó coronavirus tiếp tục lưu hành. Các phương pháp điều trị như vậy sẽ tăng cường trang bị ‘vũ khí’ của ngành  y tế, nhưng sẽ không thay thế vắc-xin có tính bảo vệ cao, tương tự như cách mọi người tiêm phòng cúm nhưng có thể được kê đơn Tamiflu (thuốc chống virus bệnh cúm) nếu họ bị bệnh.

“Đây là một tin tuyệt vời. Cảm giác chung của tôi là nhẹ nhõm - đó là một chặng đường dài, ”Annaliesa Anderson, giám đốc khoa học của bộ phận vắc xin vi khuẩn và thuốc bệnh viện của Pfizer, người dẫn đầu chương trình phát triển loại thuốc này cho biết. Anderson, người đã nghiên cứu về loại thuốc này từ tháng 1 năm 2020, cho biết đó là khoảnh khắc tuyệt vời khi bà biết tin này vào tối thứ Tư khi lái xe đến Massachusetts để thăm trường đại học cùng con gái.

Anderson nói: “Chúng tôi đang xem xét việc che chở khỏi bệnh và điều trị bệnh như một quá trình kết nối  từ đầu đến cuối. Chúng tôi đã có vắc-xin để bảo vệ, và bây giờ chúng tôi có cơ hội để chữa bệnh"

Pfizer đã bắt đầu sản xuất loại thuốc này và dự tính sản xuất hơn 180.000 gói thuốc (pill packs) vào cuối năm nay. Công ty đang nỗ lực để nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất lên ít nhất 21 triệu gói trong nửa đầu năm tới, với tổng sản lượng là 50 triệu bao vào năm 2022. Công ty không tiết lộ giá thuốc.

Kết quả có nghĩa là thế giới có thể sớm có hai loại thuốc kháng vi-rút để điều trị sớm bệnh tật cho những người mới mắc bệnh, ngoài vắc-xin hiệu quả cao, nếu các cơ quan quản lý công nhận loại thuốc này an toàn và hiệu quả.

Nhà sản xuất thuốc Merck đã công bố cách đây một tháng  rằng thuốc kháng vi-rút của họ, molnupiravir, giảm một nửa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Các cơ quan quản lý ở Anh đã cho phép sử dụng molnupiravir trong tuần này ở những người được chẩn đoán mắc bệnh covid-19, bệnh do coronavirus gây ra và có ít nhất một yếu tố nguy cơ mắc bệnh nặng (risk factor for severe illness). Tại Hoa Kỳ, một ủy ban chuyên gia cố vấn cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm dự kiến ​​sẽ họp để xem xét kỹ lưỡng loại thuốc của Merck ngay sau Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) - một bước quan trọng trước khi một loại thuốc được phép sử dụng. Merck cho biết họ sẽ sản xuất thuốc đủ cho  10 triệu lần chữa bệnh (liệu trình điều trị, treatment courses) vào năm 2021.

(Việt Nam đã bắt đầu dùng thuốc molnupiravir từ tháng 8/21, trước khi được chấp thuận ở Mỹ. HVH) (1,2)

Công trình nghiên cứu thuốc kháng vi-rút của Pfizer, được gọi tên là paxlovid, được xây dựng dựa trên nỗ lực của các nhà khoa học Pfizer nhằm phát triển các phương pháp điều trị cho sự bùng phát của Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nghiêm trọng (SARS) gần hai thập kỷ trước. Paxlovid kết hợp một phân tử mới được thiết kế bởi các nhà khoa học Pfizer vào tháng 7 năm 2020 và ritonavir, một loại thuốc kháng vi-rút được sử dụng để điều trị HIV.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người tham gia có nguy cơ cao (high risk) phát triển bệnh nặng được sử dụng chế độ thuốc - ba viên một ngày, hai lần một ngày - trong vòng ba ngày kể từ khi các triệu chứng covid-19 của họ bắt đầu. Một nửa nhận được thuốc thử nghiệm và một nửa nhận được giả dược (thuốc giả, placebo). Paxlovid có hiệu quả 89% trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Trong số 389 người nhận được thuốc, ba trường hợp nhập viện và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Trong số 385 người dùng giả dược, 27 trường hợp nhập viện đã được báo cáo, với 7 trường hợp tử vong sau đó.

Thử nghiệm cũng bao gồm những người được sử dụng thuốc trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng để kiểm tra xem liệu cho thuốc trể hơn vài ngày có còn hiệu nghiệm hay không. Cửa sổ thời gian để cho thuốc kháng vi rút để ngăn chặn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính là ngắn, vì vậy mọi người phải sớm nhận biết các triệu chứng của mình và đi xét nghiệm và nhận kết quả ngay và dùng thuốc ngay thì  thuốc mới hiệu quả. Ví dụ, Tamiflu thường được cho bệnh nhân uống quá muộn (vì Tamiflu hiệu nghiệm nhất nếu uống trong vòng 24-48 giờ sau khi có triệu chứng bệnh cúm).

Thuốc Paxlovid cũng có vẻ có hiệu quả ngay cả khi bệnh nhân bắt đầu uống thuốc  5 ngày sau  khi các triệu chứng bắt đầu. Đối với khoảng 600 người nhận thuốc trong vòng 5  ngày kể từ khi có triệu chứng, sáu người đã phải nhập viện. Trong số 600 người được dùng giả dược, có 41 trường hợp nhập viện và 10 trường hợp tử vong sau đó.

Công ty báo cáo rằng các tác dụng phụ sau khi điều trị là tương tự nhau giữa nhóm được dùng thuốc và nhóm được dùng giả dược (placebo), và hầu hết là nhẹ.

Paxlovid thuộc nhóm ‘protese inhibitor’ (thuốc ức chế protease), thuốc ngăn chặn một protease của coronavirus, một loại enzyme mà virus cần dùng để tạo ra các bản sao của chính nó. Nó sử dụng một cơ chế khác với thuốc của Merck, thuốc này vô hiệu hóa vi-rút bằng cách cắt xén bộ gen của nó và làm dấy lên lo ngại về khả năng gây đột biến trong tế bào của con người.(3)

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã háo hức chờ đợi sự xuất hiện của thuốc kháng vi-rút - và một số người tin rằng về lâu dài, có lẽ cần nhiều hơn một loại để có thể tạo ra các loại cocktail (dùng nhiều thuốc cùng một lúc) và các liệu pháp kết hợp để đảm bảo coronavirus không tìm cách trốn thoát.

Chú thích:

    • Theo Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn (Úc):

"Thuốc Molnupiravir đã nằm trong radar quan tâm của giới nghiên cứu từ cả năm qua. Đây có thể xem là thuốc đầu tiên đặc trị cho bệnh nhân Covid19 được Merck nghiên cứu và bào chế. Molnupiravir là thuốc được điều trị cho bệnh cúm mùa, và nay được nghiên cứu cho covid. Molnupiravir là thuốc kháng virus (tức cùng gia đình với Remdesivir vốn đã được phê chuẩn cho điều trị covid) nhưng cơ chế thì khác với Remdesivir. Theo mô tả của Merck, sau khi uống, Molnupiravir sẽ vào tế bào và hoán chuyển thành những mảng RNA. Những mảng RNA này sẽ liên kết với các chất liệu di truyền (RNA) của con virus, và làm vô hiệu hoá khả năng nhân bản của con virus. Như vậy cơ chế của Molnupiravir khác với Remdesivir một chút: trong khi Remdesivir làm chậm quá trình nhân bản của virus, thì Molnupiravir trực tiếp làm vô hiệu hóa quá trình nhân bản...

Tôi thấy điều này hơi lạ, bởi vì thường thì Bộ Y tế chỉ phê chuẩn thuốc nước ngoài sau khi các nhà chức trách như FDA, WHO và EMA đã phê chuẩn. Nhưng có lẽ trong tình huống đặc biệt nên VN đã phê chuẩn thuốc này trước cả các cơ quan quốc tế chăng. Dù gì thì tôi nghĩ Việt Nam nên chờ kết quả thử nghiệm giai đoạn III của Molnupiravir trước khi quyết định. Còn nếu dùng Molnupiravir cho thử nghiệm thì nên nói như vậy để bệnh nhân biết và phải có sự đồng thuận (consent) của họ."

https://nguyenvantuan.info/2021/08/21/molnupiravir-da-duoc-phe-chuan-o-viet-nam/

    • According to Vietnamese media, the Vietnamese health ministry added 400 mg Molnupiravir to its COVID-19 treatment protocol, which also includes Favipiravir and Remdesivir. TrialSite reported that in Ho Chi Minh City, the department of health has conducted an unorthodox home care pilot, including the experimental antiviral drug still under investigation. The pilot care program targets COVID-19 patients with mild symptoms aged 18 to 65 with no signs of pneumonia or oxygen shortage for a five-day regimen. TrialSite reported on this program, including an interview with a participant. But the home care program involving the Merck drug was part of a local municipal effort. However, based on a recent media entry, the Vietnam Ministry of Health at the national level includes the still-experimental drug as part of its national treatment protocol. Is Molnupiravir on an even faster track in Vietnam than in the lucrative American market?

https://trialsitenews.com/vietnam-ministry-of-health-includes-still-investigational-molnupiravir-on-national-covid-19-treatment-protocol/

3)β-D-N4-hydroxycytidine Inhibits SARS-CoV-2 Through Lethal Mutagenesis But Is Also Mutagenic To Mammalian Cells

https://academic.oup.com/jid/article/224/3/415/6272009

Bác sĩ Hồ Văn Hiền

phỏng dịch  và hiệu đính

Theo Carolyn Y.Johnson (ngày 5 tháng 11, 2021)

Pfizer antiviral pill reduced risk of covid hospitalization and death by 89 percent in high-risk people, company study shows

https://www.washingtonpost.com/health/2021/11/05/pfizer-covid-pill/