"Tôi là một người trong tay không lấy một tấc sắt, trên mặt đất không có chỗ nào dừng chân. Chẳng qua mình là một thằng tay không, chân trắng, sức yếu, tài hèn lại đòi vật lộn với hùm beo có nanh dài, vuốt nhọn. Dù sao mặc lòng, tôi vẫn cứ hăng-hái đi tới. Tôi vẫn muốn đổ máu ra mua Tự-Do." ** Phan Bội Châu **

Trúng Phong! Bàn Về Chữ PHONG Của Đông Y.

Đào sâu vào Ý Nghĩa của từ (chữ) PHONG trong Đông Y học, xin thưa là rất khó.

Vì... Chúng ta cần phải chấp nhận thực thể VÔ HÌNH như là chấp nhận cái THẦN (Hồn - Phách - Vía - Linh - Giác...) đang ở đâu đó trong cái THÂN của động vật và con người ta!

Xin được trình bày về NỘI PHONG (mà tôi được hiểu):

A - Mặt hữu hình mà Tân Y có thể chấp nhận: - Các virus cộng sinh hữu ích và bất lợi đang tồn tại trong ngũ tạng. Các tế bào hay còn gọi là mầm của Ung Thư (K). Các hóa chất và ion kim loại nặng: bất lợi cho sức khỏe, đang tồn tại trong cơ thể; mà gan, thận và hệ bài tiết KHÔNG THỂ thải ra ngoài được... V...v...

B - Mặt vô hình mà Tân Y có thể chỉ nghe và cười: - Các tác nhân gây hưng phấn giả (sự khích lệ hay còn gọi là "lên giây cót" hoặc doping của cấp trên). Hoặc các cơn thịnh nộ, sửa lưng, phê phán như tát vào mặt của xếp.

Và thất tình (hỷ - nộ - ai - ái - ố - bi - khủng): - cũng có thể được coi là NỘI PHONG ngay từ bên trong mỗi con người.

Khi bàn đến LỤC DÂM (Phong - Hàn - Thử - Thấp - Táo - Hỏa), thông thường Đông Y học sẽ nói tiếp ngay đến THẤT TÌNH (như đã trình bày sơ lược ở trên - Chính là NỘI và NGOẠI PHONG vậy!

Cụ thể: - Ví dụ: VUI (một tiệc rượu rất náo nhiệt) - Vui nầy là Ngoại phong. Nhưng khi "vào" trong mỗi người (qua bia rượu, tiếng ồn, ca nhạc, người đẹp, lời chúc tụng...); thì có khác nhau. Ở tôi thì là 9/10 - đó là Nội phong (của tôi, và làm tôi say mãi đến sáng hôm sau).

Còn ở Bạn thì là 5/5. Nội phong nầy ở Bạn chỉ có 5 phần (vì Bạn đã thực hành đức Điềm đạm, làm chủ ý chí, hít thở sâu, hạn chế bia...). Cho nên Bạn vẫn tĩnh táo!

- Ta nói: Thất tình là Ngoại phong (khi còn ở bên ngoài, trong cùng không gian, thời gian, sự kiện). Nhưng khi "đi vào trong" mỗi người thì khi ấy Thất tình đã là Nội phong vậy! Và Nội phong nầy - là khác nhau trong mỗi người, mỗi cá thế. Nó ảnh hưởng (gây mệt, đau, bệnh...) có khác nhau.

Xin thỉnh ý Quý Bạn.

Và cảm ơn trân trọng.

Lương Y Trần Đức Huấn