"Con nhà tướng không được khiếp nhược trước quân thù." ** Bùi Thị Xuân **

  

Du Xuân 

    Thế là mùa xuân đã qua đi trong luyến tiếc, nhớ thương. Những ngày tết là của ngày vui sum họp khi con cháu ở xa về. Vị tết ấm áp và hạnh phúc khi cả gia đình đoàn tụ trong mâm cơm tất niên chiều 30 hay cùng nhau đón giao thừa. Thời khắc giao thoa giữa đất trời, gạt bỏ những âu lo, phiền muộn năm cũ, hy vọng một năm mới tràn đầy sức sống. Ngày tết đến trong nỗi niềm hân hoan, trao cho nhau lời chúc tốt đẹp, mừng tuổi thọ ông bà, cha mẹ để rồi đám trẻ nhỏ háo hức mong chờ những phong bao lì xì đầy lộc đỏ.

    Nét đẹp truyền thống của dân tộc ta khi mùa xuân đến là tìm về cội nguồn, tổ tiên với tấm lòng tri ân thành kính. Ngày tết, mọi người đến nhà thờ, cửa đền, cửa chùa trong nghi ngút khói hương dâng lễ đầu năm  ... Hòa vào dòng người, xe cộ tấp nập, gia đình tôi có chuyến du xuân  về quê . Sau khi một vòng thắp nhang tưởng niệm ông bà nội, ngoại, các cô, chú, bác , cậu mợ, chúng tôi viếng chùa Thiên Hưng, Đập Đá và chùa Ông Núi, Phù Cát, Bình Định. Đến với chùa cũng như các nơi thờ phượng khác ngày nay không chỉ là người già mà đa số là lớp trẻ. Họ đến lễ hội để tham quan, dâng hương xin lộc, cầu an, cầu duyên, cầu phúc hay đôi khi xin xăm, bói quẻ tương lai.

   Tiếp tục cuộc hành trình, qua hôm sau chúng tôi đến viếng nơi tâm linh khá nổi tiếng, thu hút nhiều khách thập phương ở Phú Yên. Đó là Nhà Thờ Mằng Lăng và Chùa Thanh Lương.

   Nhà Thờ Mằng Lăng xây dựng năm 1892, được xem là nhà thờ cổ nhất Phú Yên và là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam. Nhà thờ được nhiều du khách đến tham quan vì kiến trúc cổ kính, trang nghiêm. Đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên - Phép giảng tám ngày của Linh mục Alexendre De Rhodes in năm 1651 tại Roma, Ý.

   Chùa Thanh Lương gắn với nhiều câu chuyện về pho tượng Quan Thế Âm bằng gỗ trôi dạt ngoài khơi, được các Phật tử phát hiện, cung nghinh về đây. Chùa được xây dựng năm nào thì không rõ, được xếp vào ngôi chùa cổ. Đặc biệt vẻ đẹp và lạ khiến mọi người thích thú ngắm nhìn bỡi nguyên vật liệu xây dựng. Đó là kết hợp hài hòa giữa gáo dừa và san hô. Khác với sự ồn ào, náo nhiệt những nơi tôi viếng. đến  chùa Thanh Lương ta cảm thấy tâm hồn thanh thản trong không gian tĩnh lặng, yên bình.

    Vậy là đã hết tháng giêng. Một năm mới bắt đầu với cuộc sống đời thường.
Mong mọi điều bình an, hạnh phúc đến với mọi người.


Minh Triết