"Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc." ** Trần Bình Trọng **

 

Tháng 3 Pleiku 

   " Tháng 3 mùa con ong đi lấy mật / mùa con voi xuống sông hút nước / mùa em đi phát rẫy làm nương "

   Tháng 3 cao nguyên với rừng cao su ngút ngàn, trà xanh mơn mỡn. Những vườn cà phê bạt ngàn đã đậu chùm trái li ti như hạt gạo. Tất cả vạn vật đang chờ mưa giông để vươn lên sức sống, đâm chồi nẩy lộc nẩy lộc, ra hoa kết trái cho mùa bội thu ... 

  Tháng 3 Pleiku, khi những nhánh phượng vĩ đã hé nụ đỏ trên sân trường. Thời gian này, học trò  bước vào mùa thi, mùa chia ly sắp đến. Tháng 3 dưới cái nắng chói chang ban ngày, lạnh về đêm đã làm cho con người trong cuộc sống nhiều điều thú vị, yêu thiên nhiên mãnh liệt hơn. Nhà tôi gần trường em. Trường đã đổi khác rất nhiều nhưng hình ảnh mái trường xưa còn giữ mãi trong tôi. Mỗi chiều đi bộ qua trường, lòng cảm thấy bùi ngùi, xao xuyến, nhớ đến tuổi học trò và biết bao kỷ niệm êm đềm. 

  Tôi đến với em tình cờ nhưng cũng dễ hiểu, vì em là em gái của bạn tôi. Ngày đầu đến nhà bạn chơi, gặp ánh mắt trìu mến, lời chào hỏi thân thương để lại trong tôi nhiều cảm tình. Những lần sau, tôi thường xuyên rủ bạn đi học. Dần dần chúng tôi thường hẹn nhau sau giờ tan trường hay lúc đi học thêm.

  Em và tôi thương nhau có thể là mối tình đầu với bao nhung nhớ, mộng mơ của tuổi mới lớn. Với những mùa hè chia tay rồi gặp lại. Niềm vui khi trở lại sân trường cùng thầy cô, bạn bè. " mỗi năm đến hè lòng man mác buồn / chín mươi ngày qua chứa chan tình thương ... ". Ôi ! Chia ly rồi hội ngộ, em và tôi có thêm nhiều kỷ niệm, tình yêu càng dạt dào, thắm thiết. Thế nhưng một mùa hè ... 

   Em tiễn tôi ra bến xe vào một buổi sáng mưa nhè nhẹ. Tôi ra đi với ước mơ và dự định tương lai cùng nhau xây hạnh phúc.Tôi lên xe ngoái nhìn em qua cửa sổ đến khi xa rời tầm mắt. Ngờ đâu, đó là lần cuối. Tập lưu bút em trao tôi với tình cảm ngọt ngào, giận hờn vu vơ của thời áo trắng.

Có thể anh đã quên

Yêu thương em dành cho

Ngọt ngào hương vị mật

Chua cay chút dỗi hờn

Nồng nàn thời son trẻ 

Đắm say tuổi xuân thì   

  Chia ly như liều thuốc đắng dai dẳng mãi trong tôi. Tình yêu tôi dành cho em là những gì trong sáng, ngây ngô, lắm lúc đến khờ khạo để rồi em trách tôi sao nỡ vô tình.

Có thể anh đã quên 

Quen nhau từ dạo nọ

Chưa một lần anh ngỏ

Hôn đôi má ửng hồng

Cầm tay nhau dạo phố 

Gió rét ngày cuối đông

  Tình yêu cho em như cái nắng, cái gió của thời tiết cao nguyên. Tình yêu ấy cũng có lúc thăng, lúc trầm như thủy triều lên xuống. Không khí Pleiku với cái nắng oi nồng, cái giá lạnh về đêm mà sao tôi vẫn yêu con người phố núi đến thế. Một buổi chiều nắng nhuộm vàng bên quán cà phê 237 quen thuộc. Bạn bè tôi thường hẹn gặp nhau khi ai ở xa về thăm trường xưa, bạn cũ. Với không gian thơ mộng, chúng tôi ngồi trải lòng mình với bao câu chuyên trên trời, dưới đất, không đầu, không cuối. Bồi hồi nhớ lại tuổi xanh đã chôn vùi trong ký ức. Thời gian có làm phôi phai, nhưng hình ảnh của em tôi luôn giữ mãi. Bên giọt cà phê tí tách, chạnh lòng nhớ đến em và bài thơ em viết cho tôi khi tiễn biệt. 

Có thể anh đã quên 

Cả một thời xa vắng  

Nhưng chắc anh nhớ rõ 

Chiều cao nguyên lộng gió 

Tóc rối xỏa bờ vai  

Ôm em ... lòng ngây ngất .

Minh Triết