"Biết lỗi, không khó; đổi lỗi mới khó. Nói điều thiện không khó, làm điều thiện mới khó." ** Hà Phủ - triều Lê Nhân Tôn **

Giao Mùa

Tháng ba nắng lung linh góc phố
Đỏ vàng xanh lố nhố trên đường
Thoa màu ong mật dễ thương
Dịu dàng tô điểm ánh dương chiều tà

*

Trời vàng ráng chan hòa loang chậm
Chiều hoàng hôn thoa đậm tím hường
Nắng tan từng sợi tơ vương
Như ngàn hạt ngọc kim cương chập chờn

*

Đêm co lại, ngắn hơn tháng trước
Ánh mặt trời tha thướt dài thêm
Cỏ hoa an giấc êm đềm
Đua nhau bung nở bên thềm xuân sang

*

Mùa xuân đến rộn ràng trời đất
Dù đông phong tê buốt khắp nơi
Gió luôn vây chặt thân người
Đôi môi nửa khép, nửa cười xanh xao

Tháng ba là đoạn đường cuối của nàng Đông. Vạn vật tưng bừng lan tỏa nhiều sắc thái, trung dung giữa nóng và lạnh. Cũng may là California vừa trải qua nhiều ngày tê tái con tim. Sau khi cơn bão mang mưa dầm và giá rét vào những ngày chánh đông. Tháng ba sẽ réo gọi ông mặt trời cười tủm toe, khoe màu vàng chói chang cho góc phố thêm nồng ấm..

Tờ lịch đổi giờ vào tháng ba. Cảnh vật lần lượt giao mùa. Không ai biết nàng Đông còn rơi rắc bao nhiêu tai ương. Cũng như, gió rủ theo bao nhiêu cơn mưa muộn màng, sẽ kéo về trù dập đất trời bao la. Cũng như xảy ra thêm mấy lần trôi nhà, chùi đất nữa.

Tất cả câu hỏi được đặt ra. Con người bé nhỏ chỉ hỏi cho vui mà thôi. Chứ có ai quả quyết rằng, thời tiết sẽ ra sao bao giờ.

Tương lai là con đường thênh thang vô hình trước mặt, và dài dằn vặt. Trên con đường hun hút đó, KHÔNG ai biết chuyện gì sẽ xảy ra cho thế giới. Và ngay cả cho chính mình. Tin tức thông báo chỉ đoán đúng phần nào tương lai mà thôi.

  • Mưa nắng bão bùng trong sân đời, thì con người gù gật… chào thua. Vì bàn tay ta quá bé nhỏ như cái muỗng cà phê đen. Cái muỗng thon gọn đẹp đẽ này, chỉ có thể thao túng trong cái ly ốm gầy mà thôi.
  • Mưa nắng bão bùng trong kiếp nhân sinh, trong số mệnh của từng vì sao - hình như cũng là một huyền thoại khó cá cược được. Không ai đoán biết được tương lai của mình sẽ ra sao.

Tháng ba ngày bắt đầu dài
Năm giờ còn thấy chim bay
Rủ nhau tìm đường về tổ
Tựa vai ấm áp ngủ say

*

Mưa gió tạo thành giông bão
Xô nghiêng cây cỏ tả tơi
Xin đừng tuôn rơi lệ đổ
Bão lòng đày đọa con người

Bạch Liên
12/03 (MAR 12) -2024