"Biết lỗi, không khó; đổi lỗi mới khó. Nói điều thiện không khó, làm điều thiện mới khó." ** Hà Phủ - triều Lê Nhân Tôn **

 

CUỘC CHIẾN ĐẤU CỦA UKRAINE CHỐNG NGA XÂM LƯỢC

 Tổng hợp tin tức cập nhật đến ngày Mar 17, 2022

  • UKRAINE:
    22alhuukr1

HINH 01, Màu Cờ Ukraine

Trước kia Ukraine nằm trong Liên bang Sô Viết, đến khi Sô Viết sụp đổ Ukraine tách ra trở thành một quốc gia độc lập trong nhóm Đông Âu giáp ranh với Nga. Có khoảng 45 triệu dân, với diện tích gần gấp đôi Việt Nam.

Ukraine thừa hưởng nền công nghiệp quốc phòng tiên tiến từ Liên Xô củ, chế tạo được phi cơ, chiến xa, đóng tàu chiến cở lớn – Tàu sân bay Liaoning của Trung Quốc là mua lại của Ukraine khi nước này đóng dang dở - kể cả khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử, tuy nhiên từ khi tách khỏi Nga nước này từ bỏ vũ khí nguyên tử để tránh bị cấm vận và được phương Tây viện trợ để phát triển đất nước.

Ukraine có những cánh đồng lúa mì và hoa hướng dương mênh mông bát ngát, vào mùa vàng cả vùng đất dưới nền trời xanh đó là hình ảnh đặc trưng của xứ sở này, từ đó Ukraine có lá cờ phần trên màu xanh da trời của sự yên bình, và bên dưới mặt đất là một màu vàng rực rở của bông lúa mì biểu tượng của ấm no, hạnh phúc và hoa hướng dương đó là tinh thần kiên cường của dân tộc họ.

Nền nông nghiệp của Ukriane là vựa lúa mì và dầu hoa hướng dương của Châu Âu, cũng như nhiều nơi trên thế giới.

  • NGA VÀ TỔNG THỐNG VLADIMIR PUTIN (tấn công):

Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin (Владимир Владимирович Путин, nguyên là cấp lãnh đạo cơ quan KGB Tổng cục an ninh quốc gia (tương tự như FBI của Mỹ) và FSB Tổng cục an ninh Liên bang (như CIA của Mỹ). Ông Putin đãm nhiệm cấp Thủ tướng, Tổng thống từ hơn 20 năm qua. Những người giử chức vụ cao, nắm quyền lực lâu năm thường đưa đến khuynh hướng độc tài, nhiều tham vọng đến tuyệt đỉnh quyền lực.

Ngày Feb 24, 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine, gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm thay đổi chế độ tại quốc gia láng giềng này.

Mặc dù với quân số hùng hậu được trang bị những vũ khí hiện đại nhưng đến nay đã 3 tuần Nga chỉ chiếm vài thành phố nhỏ như Kherson, Mehtopol ở phía nam chưa chiếm được một thành phố lớn nào của Ukraine để tuyên bố chiến thắng!

Ông Putin và đội ngũ cố vấn có lẽ đã đánh giá sai về khả năng người dân Ukraine chào đón họ như “những nhà giải phóng” khỏi “chính quyền tân phát xít”. Trước lực lượng xâm lăng, người dân Ukraine đoàn kết và kiên cường hơn bao giờ hết.

Ông Putin cũng không dự liệu đúng mức phản ứng từ trong nước, các cuộc biểu tình phản chiến tại Nga. Cảnh sát Nga bắt giữ hơn 5.000 người trong các cuộc biểu tình chống xâm lược Ukraine diễn ra trên toàn nước Nga trong vài tuần qua.

+ Phải chăng Nga đã rơi vào bẫy của phương Tây?

Phải chăng phương Tây đã lập lờ giữa hai khái niệm châu Âu và NATO để chọc giận, đánh bẫy Nga?

Phóng viên chiến trường và bình luận viên Pháp Fréderic Pons cho rằng, Nga đánh Ukraine vào thời điểm này do lo ngại vũ khí, khí tài của phương Tây đang chảy vào nhằm hiện đại hóa quân đội Ukraine. Thực chất những tin tức đó chỉ là nhằm hù dọa Nga?

Trước khi chiến tranh Ukraine nổ ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden lập lờ, quân đội Mỹ sẽ không đưa quân can thiệp vào như một con mồi nhử Tổng thống Putin có thể hành động mà không bị sự trừng phạt.

  • UKRAINE VÀ TỔNG THỐNG VOLODYMYR OLEKSANDROVYCH ZELANSKIY (phản công):

Tổng thống Volodymyr Zelansky chiến thắng trong cuộc bầu cử với hơn 70% số phiếu, nhiệm chức từ năm 2019. Ông Zelansky là một Luật sư trong gia đình danh giá khoa bảng, nhưng Ông nổi tiếng là một người dẫn chương trình, diễn viên, diễn viên hài, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch. Ông là đồng sở hữu và giám đốc nghệ thuật của Kvartal-95 Studio (2003 - 2019) và Tổng sản xuất của kênh Inter TV (2010 - 2012).

Trên một số trang mạng cho rằng “Một diễn viên hài” liệu thắng nổi quân Nga không? Nhưng ông Zelansky đã diễn một màn rất hài là Nga, cường quốc quân sự đứng hàng thứ 2 trên thế giới sau Mỹ, mà đã 3 tuần qua chưa chiếm được 1 thành phố lớn nào của Ukraine để tuyên bố chiến thắng. Chứng tỏ Ông là nhà lãnh đạo tài ba!

Trong một đề nghị từ phương Tây sẽ giúp ông Zelansky rời khỏi Ukraine trong trường hợp nguy ngập. Tổng thống Zelansky nói: “Đừng cho tôi đi nhờ, hãy đưa tôi đạn dược” và đó chính là những gì chính phủ Úc đã đồng ý làm, Thủ tướng Morrison cho biết.

Theo lời kêu gọi của ông Zelesky người dân Ukraine đoàn kết và kiên cường cùng nhau quyết tâm chống quân xâm lược.  

  • DIỄN TIẾN ĐẾN NGÀY MAR 17, 2022

 

  • Quân đội Nga - Lực lượng áp đảo
    22alhuukr2

HINH 02, Bảng đồ diễn tiến cuộc chiến đến ngày Mar 16                            

So sánh quân lực Nga hùng mạnh đứng hàng thứ 2 trên thế giới sau Mỹ, được hiện đại hóa nhiều vũ khí tối tân, so với quân đội Ukraine yếu kém còn sử dụng nhiều chiến cụ từ thời Liên Xô củ chưa được thay thế mới đầy đủ.

Theo RFI, ngày Feb 24, 2022, 100 ngàn binh sĩ cùng 1.000 Tank và 4.000 thiết giáp được lệnh ồ ạt vượt biên giới tấn công Ukraine.

Nhìn hình ảnh ấn tượng về những đoàn xe tăng cực kỳ tối tân với vũ khí hiện đại nối dài hàng chục km, những chiếc hỏa tiễn có độ chính xác cao, tuy nhiên đã có những báo cáo cho thấy có vấn đề tiếp liệu hậu cần, thiếu nhiên liệu và lương thực trong binh đoàn của Nga.

Một lý do khác để quân Nga chậm bước tiến, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, cũng có thể quân đội Ukraine đã tấn công đoàn xe bằng hỏa tiển chống tăng Javelin và MLAW vác vai do các nước phương Tây cung cấp. Hình ảnh và video cho thấy, mặt đất bùn lầy đã khiến Nga khó có thể di chuyển nhanh so với các tuyến đường khác.

Wall Street Journal cho biết hôm Mar 12, Nga đã bắn tên lửa vào sân bay tại hai thành phố Ivano-Frankivsk và Lutsk ở miền Tây Ukraine, cách biên giới Ba Lan khoảng 80 dặm - nơi ít khi bị tấn công trong hai tuần qua. Sân bay của thành phố Dnipro ở miền Trung cũng chịu các cuộc không kích tương tự.

Theo RFP, Nga đã huy động gần hết lực lượng đồn trú (hơn 150.000 quân) ở biên giới với Ukraine từ nhiều tháng qua. Chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” của Nga đã bị quân đội Ukraine với tinh thần chiến đấu dũng cảm, đẩy lùi. Trong bài phát biểu qua kênh truyền hình khoảng 15 phút tối Mar 08 với Hạ Viện Anh, tổng thống Zelensky tái khẳng định: “Chúng tôi chiến đấu đến cùng”.

Hãng tin CNN dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết các hướng tiến công của Quân đội Nga vào Ukraine phần lớn đang "giậm chân tại chỗ". Bộ quốc phòng Anh nhận định: “Trong những ngày gần đây, các lực lượng Nga đạt được rất ít kết quả, cả trên bộ, trên biển và trên không” và nói thêm rằng “Nga tiếp tục hứng chịu tổn thất nặng nề trong khi đó sự kháng cự của Ukraine vẫn mạnh mẽ”.

  • Ukraine kiên cường chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày thứ Bảy (Mar 05) cho biết 66.224 người Ukraine đã trở về từ nước ngoài "Đó là con số những người đàn ông trở về từ nước ngoài vào thời điểm này để bảo vệ đất nước của họ khỏi quân xâm lược”.

Các nước Anh, Đan Mạch, Latvia, Ba Lan và Croatia đã cho phép công dân của họ tham gia vào các cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine một cách hợp pháp. Bộ chỉ huy quân đoàn nước ngoài (lê dương) của Pháp cũng có kế hoạch cử quân nhân - người dân tộc Ukraine đến giúp chế độ Kyiv.

Đợt tuyển quân cho mặt trận đầu tiên chỉ tiếp nhận những người dưới 40 tuổi, cả nam và nữ, đã từng phục vụ trong quân ngũ từ năm 2014. Trên toàn Ukraine, có khoảng 400.000 cựu chiến binh, đã từng chiến đấu.

  • Đàm phán

Sputnik đưa tin, sau 4 ngày chiến tranh nổ ra khốc liệt, Nga và Ukraine đồng ý mở cuộc đàm pháp đầu tiên. Nga và Ukraine đã tiến hành 2 vòng đàm phán vào ngày Feb 28 và Mar 03. Hai vòng đàm phán này được cho là không đem lại kết quả rõ rệt, tuy nhiên, tại vòng đàm phán thứ hai, Moscow và Kyiv đã bàn thảo về vấn đề mở cửa hành lang nhân đạo cho người dân trong vùng chiến sự. Vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhỉ Kỳ vào thứ Hai, ngày Mar 10, 2022. Cuộc đàm phán này cũng không tiến triển trong việc ngừng bắn.

Cuộc đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine sẽ tiếp tục vào ngày thứ Hai (Mar 14), người phát ngôn của Kremlin Dmitry Peskov được hãng thông tấn RIA trích dẫn cho biết hôm Chủ nhật. Cuộc đàm phán qua trực tuyến nhưng chưa có một kết quả cụ thể nào được công bố.

+ Nga và Ukraine thảo luận về quy chế trung lập

Điện Kremlin cho biết các nhà đàm phán Nga và Ukraine đang thảo luận về quy chế cho Ukraine tương tự như quy chế trung lập của Áo hay Thụy Điển, cả hai nước đều là thành viên Liên minh châu Âu nhưng không thuộc liên minh quân sự NATO.

“Quy chế trung lập hiện đang được bàn bạc nghiêm túc, tất nhiên, với đảm bảo an ninh,” Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói. “Có những công thức hoàn toàn cụ thể mà tôi cho là gần tiến đến thỏa thuận.”

  • Cuộc Di tản

Cuộc chiến tranh nào cũng gây ra thương vong cho nhiều thường dân, càng khốc liệt thì càng có nhiều người dân đi lánh nạn.

Hôm Mar 15, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (IOM) cho biết số người tị nạn chạy khỏi Ukraine hiện đã tăng lên hơn 3 triệu người. Có thể tới 6 triệu người Ukraine sẽ rời khỏi đất nước nếu cuộc xâm lược của Nga tiếp diễn, nhà ngoại giao hàng đầu EU cảnh báo.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam ở Ukraine. Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, do việc khai thác chuyến bay đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng hàng không đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, vừa kêu gọi mở rộng hành lang nhân đạo cho thường dân Ukraine chạy trốn chiến tranh và hỗ trợ nhiều hơn từ Hội Chữ thập đỏ.

Tại Việt Nam, chiều thứ Bảy, Mar 05, đại sứ quán Ukraine ở Hà Nội tổ chức một hội chợ từ thiện nhằm gây quỹ quyên góp cho chính phủ và người dân Ukraine và nâng cao nhận thức cho những người đến dự về tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay.

Trước khi hội chợ diễn ra 2 ngày, đại sứ quán Ukraine ra thông báo cập nhật, người dân mang quốc tịch Nga và Belarus không được tham dự sự kiện này.

  • TỔN THẤT HAI BÊN THAM CHIẾN (Từ Feb 24 đến Mar 17):
  • Tổng thất về phía Nga:

Mar 16, Bộ quốc phòng Ukraine thông báo quân Nga tổn thất sau 3 tuần, 84 chiến đấu cơ Su-24, Su-29, Su 30 và Su-35, 108 trực thăng các loại, 430 các loại Tank T-72B3, T-80BVM, T-90S và 1375 thiết giáp các loại. Hệ thống phòng không Buk-M1, 190 pháo lựu và 70 pháo phóng loạt (MLRS) bị phá hủy. Về binh lính có khoảng hơn 13,800 thương vong và hàng trăm binh lính Nga đầu hàng.

Mặc dù truyền thông quốc tế khó có thể kiểm chứng độc lập tin tức tổn thất đôi bên, cả hai phía đều tuyên bố thắng lợi và tổn thất nhiều về đối phương, tuy nhiên sau đây là một số tin tức quan trọng đáng chú ý tìm thấy qua báo chí.

Theo hãng thông tấn UNIAN, trong ngày Mar 10, tại vùng Chernihiv, lực lượng Ukraine đã đánh tan tác một sư đoàn hỏa tiển đạn đạo chiến thuật Iskander-M của Nga, UNIAN dẫn thông báo từ Bộ chỉ huy tác chiến phía bắc của Ukraine cho hay.

Chỉ sau 3 tuần lễ, Nga thiệt hại 04 tướng lãnh, 02 Đại tá chỉ huy mặt trân, 02 Trung tá chỉ huy phi đoàn không quân Nga bị tử thương tính đến ngày Mar 17, gồm có:

+ Ngày Feb 28, Tư lệnh Sư đoàn Dù số 7 của Nga, Thiếu tướng Andrei Sukhovesky (theo Daily Mail).

+ Ngày Mar 08, Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, Tư lệnh phó Tập đoàn 41 Bộ binh Nga đã tử trận cùng một số sĩ quan khác (Reuters).

+ Thiếu tướng khác là Oleg Mityaev, Tư lệnh sư đoàn bộ binh cơ giới Nga.

+ Thiếu tướng Anton Kolesnikov, Tư lệnh sư đoàn bộ binh 105, tập đoàn 29 Nga cũng tử trận đã được các quan chức Ukraine công bố và một số báo chí Nga cũng đã đưa tin.

+ Hai Đại tá tử trận là: Đại tá Sakharow chỉ huy trung đoàn Tank số 6, thuộc sư đoàn Tank 90 của Nga (theo Interfax Ukraine), và Đại tá Sergey Porokhnya – Chỉ huy trưởng lữ đoàn công binh số 12 của quân đội Nga.

+ Hai Trung tá Oleg Chervov chỉ huy phó không đoàn Không quân của Nga (tử trận ngày (Mar 07) và Trung tá Alexei Khasanov chỉ huy Trung đoàn không quân của Nga (tử trân ngày Mar 05). Theo tờ Kommersant (Nga) đưa tin ngày Mar 16, 2022.

Ngày Mar 11, ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng an ninh Ukraine cho biết, Điện Kremlin vừa sa thải 8 tướng lĩnh hàng đầu sau khi quân đội Nga nhận một loạt thất bại ngay trong những ngày đầu diễn ra cuộc chiến ở Ukraine do yếu kém về chiến lược.

Mar 12, báo Independent đưa tin: Cục trưởng Cục 5, trực thuộc cơ quan an ninh Nga FSB cùng với cục phó là Anatily Bolyukh bị TT Nga Putin ra lệnh bắt giử do công tác tình báo về Ukraine không sát với tình hình đưa đến đợt đầu tấn công Ukraine bị thất bại thảm hại.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Nga đã bị tổn thất nặng nề. Binh sĩ Nga đang mất tinh thần, và đã xuất hiện hiện tượng đào ngũ. Nga đang gặp vấn đề với lực lượng dự bị.

  • Tổn thất về phía Ukraine

Thiếu tướng Igor Konashenkov (Mar 16), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các binh sĩ Nga cho đến nay đã phá hủy hàng ngàn cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một thống kê chi tiết về các hoạt động của Nga ở Ukraine. Nga đã phá hủy 111 phi cơ các loại Su-25, Mig-29, UAV, 68 trực thăng (không chiến và kể cả bị phá hủy tại phi trường dưới mặt đất), hệ thống phòng không, trạm radar, 159 xe tăng và 1353 xe bọc thép khác, 493 hệ thống tên lửa phóng loạt, pháo dã chiến và súng cối. Theo người phát ngôn viên bộ quốc phòng Nga thì phía Ukraine tổn thất hơn 12,000 quân, tuy nhiên theo các cơ quan truyền thông Tây phương cho biết không thể kiểm chứng từ nguồn tin độc lập.

Phóng viên của tờ RusVesna xác nhận thông tin về cái chết của 2 sĩ quan tình báo cấp cao của Ukraine. Theo đó, hai người này là Đại tá Oleg Akhmedov và Đại tá Dmitry Sokol, hoạt động trong Cục tình báo Ukraine vừa bị đặc nhiệm Nga giết chết nhưng không cho biết chi tiết.

Tại biển Đen hải quân Nga kiểm soát vùng biển của Ukraine, 06 tàu tuần tra cở nhỏ bị đánh đắm. Và khinh hạm Hetman Sahaidachny trọng tải 3100 tấn là soái hạm của hải quân Ukraine cũng bị đánh đắm. Theo tin từ Bộ quốc phòng Ukraine thì họ tự đánh đắm chiến hạm này để khỏi lọt vào tay quân Nga (The Drive News).

Về không quân Ukraine, một giới chức quốc phòng Mỹ cho biết sau hơn 3 tuần bị Nga xâm lược, Ukraine vẫn còn “đa số đáng kể” các máy bay quân sự. Việc không lực Ukraine vẫn còn ngang dọc và lực lượng phòng không của họ vẫn còn năng động đã khiến các chuyên gia quân sự ngạc nhiên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho rằng, quân đội Ukraine đã cho thấy năng lực và khả năng kháng cự tốt hơn so với hầu hết dự đoán và tất nhiên tốt hơn so với đánh giá ban đầu của Nga.

  • SỰ CAN THIỆP CỦA QUÔC TẾ
  • Về mặt Ngoại giao
    22alhuukr3

HINH 03, Đại hội đồng LHQ tổ chức kỳ họp khẩn cấp bất thường về tình hình Ukraine, ngày Mar 02 - Ảnh: Web văn phòng LHQ

+ Ngày Mar 02, Đại hội đồng LHQ tổ chức kỳ họp khẩn cấp bất thường về tình hình Ukraine và ra nghị quyết yêu cầu Nga ngay lập tức chấm dứt chiến dịch quân sự và “rút toàn bộ lực lượng vô điều kiện” khỏi lãnh thổ Ukraine.

Có 141/193 nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Năm nước bỏ phiếu chống gồm Nga, Belarus, Triều Tiên, Syria và Eritrea. Còn lại 35 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Việt Nam.

+ Dư luận phản đối Nga đánh Ukraine lan đi khắp thế giới, suốt cuối tuần qua, đã làm rung chuyển khắp các thủ đô lớn trên thế giới. Làn sóng ủng hộ Ukraine tiếp tục với trên 100.000 người biểu tình tại Berlin, 70.000 tại Praha, 15.000 ở Amsterdam với những tiếng hô “Stop Putin”, sau khi Paris, Warsow, Luân Đôn, nhiều thành phố tại Mỹ xuống đường. Nhiều người hiểu rằng trong cuộc chiến này, không chỉ là số phận của Ukraine mà là của toàn châu Âu và thăng bằng địa chính trị toàn cầu.

+ Ngày Mar 15, Ba Thủ Tướng các nước thuộc Liên Minh Châu Âu (EU) gồm Ba Lan (Mateusz Moraviecki), Cộng Hòa Séc (Peta Fiala), và Slovania (Janez Jansa) đi xe lửa đến Kyiv gặp TT Zelansky để thảo luận về biện pháp phối hợp đối phó với sự đe dọa của quân Nga. Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết trong một dòng tweet rằng 3 nhà lãnh đạo sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal nói rằng: "Mục đích của chuyến thăm là bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng của Liên minh châu Âu đối với Ukraine và quyền tự do và độc lập của nước này".

Trong khi đó Mỹ và NATO điều nhiều vũ khí hạng nặng cùng với 35,000 quân đến tập trận ở Slovania sát biên giới Nga. 

+ Thượng viện Hoa Kỳ hôm 15/3 đã thông qua nghị quyết lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh, với sự đồng thuận hiếm hoi ở Quốc hội Mỹ vốn bị chia rẽ. Nghị quyết này do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham giới thiệu và được các thượng nghị sĩ của cả hai đảng ủng hộ. Nó khuyến khích Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague và các nước khác nhằm vào quân đội Nga trong bất kỳ cuộc điều tra nào về tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. (VOA)

+ Tòa án Công lý Quốc tế, trụ sở tại La Haye, hôm qua, 16/03/2022, đã ra lệnh cho Nga đình chỉ ngay lập tức các chiến dịch quân sự ở Ukraina, bởi vì “vô cùng lo ngại” về tầm mức của các trận giao tranh tại đây. Từ La Haye, thông tín viên Stéphanie Maupas tường trình: “Tòa án Công lý Quốc tế đã ra lệnh thi hành ba biện pháp khẩn cấp. Với nước Nga, tòa ra lệnh đình chỉ ngay lập tức các chiến dịch quân sự trên toàn lãnh thổ Ukraine. Tòa cũng yêu cầu Moscow phải bảo đảm làm sao không một đơn vị quân sự nào, không một nhóm vũ trang nào dưới sự kiểm soát của Nga cũng như bất cứ cá nhân nào có những hành động theo hướng tiếp tục các chiến dịch quân sự”.

+ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp vào thứ Năm 17/3 theo yêu cầu của sáu quốc gia phương Tây tìm kiếm một phiên họp mở về Ukraine trước cuộc bỏ phiếu dự kiến về một nghị quyết nhân đạo của Nga mà họ đã chỉ trích gay gắt vì không đề cập đến cuộc chiến của Moscow chống lại nước láng giềng nhỏ hơn. “Nga đang phạm tội ác chiến tranh và nhắm vào dân thường. Cuộc chiến bất hợp pháp của Nga đối với Ukraine là một mối đe dọa đối với tất cả chúng ta”, phái bộ Anh tại LHQ, một trong sáu quốc gia yêu cầu cuộc họp, viết trên Twitter.

  • Các nước yểm trợ Ukraine cung cấp vũ khí

Trước sự kiên cường chống ngoại xâm của người Ukraine, nhiều nước đã giúp cho họ vũ khí, đạn dược, vật tư y tế thuốc men, tài chánh từ hàng chục quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Canada, Úc, và hai nước trung lập cũng phá lệ là Thụy Sĩ, Thụy Điển đã khẩn cấp gởi hàng ngàn vũ khí cho Ukraine.

+ Mar 06, New York Times theo nhiều nguồn tin cho biết trong tuần qua, Mỹ và các đồng minh ở châu Âu đã chuyển cho Ukraine từ đầu cuộc chiến đến nay hơn 17.000 hệ thống vũ khí chống tăng, trong đó có hỏa tiển Javelin, NLAW và phòng không vác vai Strenla và Stinger, vũ khí cá nhân, áo giáp cùng các thiết bị quân dụng khác. Số vũ khí này được vận chuyển đến Ba Lan và Romania trên các vận tải cơ khổng lồ C-17 Galaxy rồi theo các ngả đường sang Kyiv và các thành phố khác của Ukraine.

+ Hỏa tiển Javelin là loại chống Tank lợi hại nhất, phá hủy được chiến xa hạng nặng, dễ sử dụng, theo chế độ bắn rồi quên tầm 4 km, có nghĩa là canh đúng yếu tố rồi bắn sau đó nhanh chóng rời vị trí tìm chổ trú để tránh vũ khí chiến xa địch bắn trả, hỏa tiển tự tìm yếu điểm của chiến xa địch mà nhắm tới là tháp pháo. Chiến binh Ukraine đặt tên cho loại vũ khí chống tank này là “máy nướng cua” dành cho chiến xa Nga.

+ Hỏa tiển chống Tank NLAW, với tầm bắn hạn chế - không vượt quá 800m - được thiết kế để sử dụng chống lại các phương tiện bọc thép, hoặc các loại xe cơ giới khác, thậm chí là các trung tâm chỉ huy, đặc biệt thích hợp để chiến đấu trong các thành phố. 

+ Hỏa tiển phòng không Stinger là một hỏa tiển vác vai, là loại hỏa tiển được mệnh danh là “bắn và quên - fire and forget”, có nghĩa là khi bắn ra chiếc tên lửa sẽ tự động tìm đến mục tiêu rất hiệu quả đối với máy bay ở tầm tối đa 4800m và các loại trực thăng, phi cơ không người lái UAV.
22alhuukr4

HINH 04, “Bom robo thông minh” hay “Máy bay không người lái tự sát” Swichblade-600 áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo

+ NBC News, Vũ khí mới nhất của Mỹ Swichblade là loại AUV không người lái cũng có thể gọi là “bom robo thông minh, trong số 800 triệu USD mà Mỹ vừa cung cấp cho Ukraine. Đây là loại AUV sử dụng một lần nên còn gọi là “Máy bay không người lái tự sát”. Có 2 loại: Swichblade-300 dùng để đánh cơ sở, quân lính, tầm trên dưới 1 km. Loại Swichblade-600 là loại dùng để chống Tank, thời gian bay 40 phút đạt tầm bắn 80 km. Cả hai loại đều có hệ thống dẫn đường có tính chính xác cao áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo). Ngoài Mỹ là Anh là quốc gia đầu tiên được mua loại này, bây giờ là Ukraine được cung cấp.

+ Tin Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Steve Daines, trên đài Fox News cho biết các nghị sĩ Quốc Hội lưỡng viện ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đoàn kết ủng hộ Ukraine và sẽ thông qua khoản viện trợ 13,6 tỉ đô la cho Ukraine, một phần để cứu trợ nhân đạo và một phần dành cho quân sự.

+ Liên minh châu Âu (EU) họp thượng đỉnh diễn ra tại Cung điện Versailles (Pháp) đã kết thúc sau hai ngày (Mar 10-11). Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel đề xuất tăng gấp đôi tài chính lên mức 1 tỷ Euro để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

+ Ngoại trưởng Anthony Blinken từng cho biết "kế hoạch chuyển giao tiềm năng" các máy bay MiG-29 của Không quân Ba Lan cho Ukraine có thể sẽ được chính phủ Mỹ "bật đèn xanh" để tiến hành.

+ Mar 16, Tổng thống Mỹ Joe Biden loan báo: Sẽ cung cấp thêm 800 triệu đô la viện trợ an ninh khẩn cấp cho Ukraine, gồm 800 hệ thống chống máy bay, 9.000 hệ thống chống xe bọc thép, máy bay không người lái, và 7.000 vũ khí nhẹ như súng liên thanh, súng bắn đạn chài và súng phóng lựu giúp thường dân bảo vệ đất nước.

  • Quốc tế cấm vận:

+ Cho đến nay, 34 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa ra các đòn trừng phạt khác nhau nhằm vào Nga vì chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/3 tuyên bố Mỹ cùng với Liên minh châu Âu và Nhóm G7 gồm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới sẽ thu hồi quy chế tối huệ quốc dành cho Nga do hành động xâm lược của họ ở Ukraine.

+ Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Mar 03, đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với 8 thành viên của giới tinh hoa Nga cùng người thân của họ. Nhà Trắng cũng như Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Italia, Anh, Thụy Sĩ và Canada cuối tuần trước tuyên bố sẽ loại một số ngân hàng của Nga khỏi SWIFT, hệ thống thanh toán quốc tế, kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính trên khắp thế giới. Chưa đầy 24 giờ sau khi Mỹ công bố trừng phạt Moscow vì hành động quân sự của nước này ở Ukraine, 39 tỉ USD đã rơi khỏi túi giới siêu giàu Nga – nhiều hơn mức họ kiếm được trong năm nay, theo thống kê của Bloomberg. Chỉ số chứng khoán Nga MOEX giảm 33%. Tỷ giá đồng rúp của Nga ngày Mar 08 dao động ở mức 128 rúp đổi được một đô la Mỹ, so với mức 70 rúp trước khi chiến tranh bùng nổ. Hôm Feb 28, Ngân hàng Trung ương Nga đã phải nâng lãi suất từ 9,5% lên hơn gấp đôi là 20% nhằm ngăn chặn đồng rúp trượt giá.

+ Trong khi đó RFI đưa tin, cùng với nỗ lực hướng đến giảm mạnh lượng dầu khí nhập từ Nga, khối 27 nước châu Âu quyết định mở rộng các trừng phạt nhắm vào 3 ngân hàng Belarus, bị cắt khỏi hệ thông thông tin quốc tế liên ngân hàng SWIFT - theo thông báo của Pháp, quốc gia chủ tịch luân phiên Liên Âu.

Hôm Mar 08, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ đang “nhắm mục tiêu vào huyết mạch chính của nền kinh tế Nga” bằng cách cấm nhập khẩu dầu của Nga. Đây là lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine. “Chúng tôi sẽ không tham gia trợ cấp cho cuộc chiến của Putin”. (AP dẫn lời ông Biden nói tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng).

  • VÀI NHẬN ĐỊNH:

+ Trên L’Express, nhà sử học Yuval Noah Harari giải thích “Vì sao Putin đã thua trong cuộc chiến ở Ukraine”. Chưa đầy một tuần sau khi khởi chiến, chừng như ông ta bắt đầu một thất bại lịch sử. Giấc mơ của Vladimir Putin xây dựng đế quốc Nga, luôn dựa trên một sự dối trá rằng Ukraine không thực sự là một quốc gia, người Ukraine không phải là một dân tộc, rằng dân chúng Kyiv, Kharkov, Lviv… khao khát được sống dưới sự lãnh đạo của Moscow. Thật đáng xấu hổ, vì Ukraine là một đất nước có trên 1.000 năm lịch sử, Kyiv đã là một đại đô thị khi Moscow thậm chí chưa phải là một ngôi làng. Nhưng nhà độc tài Nga lặp lại lời nói dối này nhiều đến nỗi rốt cuộc chính ông ta cũng tin.

+ Mỹ và phương Tây cấm vận 3 mặt kinh tế chủ lực của Nga là nông sản, dầu hỏa và Ngân hàng. Ngoài ra còn về thị trường vũ khí cũng suy giảm nữa sẽ có thể làm sụp đổ chế độ Putin. Anh và EU tìm cách hạn chế mua và thay thế nguồn cung từ Nga về ngủ cốc, dầu hỏa và khí đốt. Về lâu dài thị trường vũ khí Nga chịu nhiều thiệt hại sau trận đánh Ukraine bởi vũ khí Mỹ chứng tỏ vượt trội, hàng loạt chiến xa tối tân của Nga bị phá hủy bởi hỏa tiển chống Tank Javelin và NLAW, hàng trăm trực thăng hiện đại của Nga rơi rụng trước hỏa tiển phòng không vác vai Stinger. Những quốc gia mua vũ khí Nga chắc chắn từ đây phải suy nghĩ lại.

+ Theo CNN, Đại tướng hồi hưu David Petraeus, từng là Giám đốc CIA (2011-2012) nhận định:

"Trước hết, họ đang chiến đấu chống lại một lực lượng Ukraine rất kiên quyết, khá có năng lực, bao gồm các lực lượng đặc biệt, lực lượng thông thường, dân quân và thậm chí cả người dân, tất cả đều kiên quyết không cho phép Nga đạt được mục tiêu của mình. Họ đang chiến đấu vì sự tồn vong của quốc gia, quê hương và cách sống của họ, và họ có lợi thế sân nhà, am hiểu địa hình và cộng đồng."

+ Mặt khác, trên đài BBC News hôm Chủ Nhật 13/03 trích lời ông Konstantin Sonin, nhà kinh tế Nga từ Chicago nêu ra ước tính "khiêm tốn" rằng có ít nhất 200 nghìn dân Nga, đa số là người trẻ, có trình độ "đã bỏ nước ra đi" từ khi Putin xâm lăng Ukraine. Sau khi các đường bay sang châu Âu bị cấm hồi đầu tháng 3, dân Nga đi xe hơi sang Phần Lan hoặc tìm cách tới các nước láng giềng như Armenia, Azerbaijan, Gruzia, và bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

22alhuukr5

HINH 05, Bức tượng “Honodomor” em bé tay cầm nắm lúa mì gầy trơ xương đặt giử thủ đô Kyiv tưởng niệm sự kiện nạn đói (1932-1933) làm 4 triệu người dân Ukrain chết!

Điều làm nên tinh thần người Ukraine kiên cường chiến đấu bảo vệ nền độc lập đã ăn sâu vào huyết quản của dân tộc này, nó bắt nguồn từ lịch sữ thương đau. Trước thế chiến thứ nhất Ukraine là một quốc gia hùng mạnh, sau World War-I đã bị Liên Xô sáp nhập, đến năm 1932-1933, nạn đói khủng khiếp xãy ra khắp Liên Bang Xô Viết với hơn 5 triệu người chết đói trong đó có 4 triệu là người Ukraine (khi đó dân số Ukraine chỉ hơn 20 triệu người). Sự kiện này có tên là “Honodomor” có nghĩa là “diệt chũng bằng nạn đói”. Bởi Stalin ra lệnh thu gom lúa mì, lúc mạch của Ukraine đem về Moskva, buộc người dân từ bỏ nông trang để vào hợp tác xã.

Chính sách của Stalin vơ vét nhiều ngũ cốc của Ukraine, kèm theo đạo luật nhằm hủy hoại bản sắc Ukraine, hạn chế sử dụng ngôn ngữ Ukraine, hàng loạt vụ bắt bớ, giam cầm hoặc lưu đày giới trí thức và thành phần chống đối. Staline muốn tiêu diệt ý hướng xác lập chủ quyền dân tộc - một âm mưu diệt chũng – sau đó đưa số đông người Nga tràn sang. Mãi đến năm 1991 Liên Xô sụp đổ dân tộc Ukraine mới thực sự có chủ quyền trở lại trên đất nước họ.

Ông Putin rất sợ tinh thần dân tộc Ukraine trổi dậy sẽ là một thế lực cản trở giấc mơ phục hồi thời Liên Xô củ. Bức tượng “Honodomor” em bé gầy trơ xương vì đói ôm trong tay nắm lúa mì đặt giử thủ đô Kyiv, chứng tích Stalin gây ra nạn đói thê thảm cho dân tộc Ukraine làm ông Putin khó chịu muốn phá bỏ! Bức tượng sừng sững giửa thủ đô Kyiv còn đó đừng hòng khuất phục tinh thần quyết tử chiến của dân tộc Ukraine trước quân xâm lược!

  • CẦU NGUYỆN HÒA BÌNH CHO UKRAINE

Hãy cầu nguyện Thiên Chúa ban bình an cho người dân Ukraine qua cơn lửa khói trên quê hương họ!

Hãy cầu nguyện cho đất nước xinh đẹp với bông lúa mì và hoa hướng dương rực rỡ vàng mênh mông trên đất là biểu tượng của sự ấm no, hạnh phúc. Và dân tộc Ukraine thanh bình yên vui dưới màu xanh của bầu trời quê hương. Một đất nước hiền hòa, yêu chuộng hoà bình nhưng kiên cường chiến đấu chống bạo tàn, độc tài, bảo vệ lý tưởng tư do cũng như tất cả giá trị mà thượng đế ban cho nhân loại!

Lê Hữu Uy

Arizona, Ngày 17 Tháng 3 Năm 2022

(Tổng hợp tin tức: VOA, BBC, RFI, Reuters, AP)