"Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông." ** Nguyễn Bá Học **

 

UKRAINE PHẢN CÔNG

    • TỔNG QUÁT

Kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng Phát xít Đức, May 10, 1945, hàng năm Liên Xô mà sau này là Nga tổ chức long trọng ngày này, thường thực hiện cuộc hành lễ tại quảng trường Đỏ ở Moskva cùng một số thành phố lớn khác trên khắp nước Nga. 

Cuộc duyệt binh năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt, chú ý từ nhiều quan sát viên các nước bởi cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine gần 3 tháng qua kể từ ngày Feb 24, 2022 đến nay vẫn chưa đạt được chiến thắng mong muốn.

Theo truyền thông Nga, với khoảng 11,000 binh sĩ, cùng các vũ khí tối tân tham gia diễn hành như Tank T-90M, T-14 Armata, hỏa tiển liên lục địa Yars, bao gồm sự tham gia 2.400 phương tiện khí tài quân sự cùng khoảng 65,000 người.

Do thời tiết xấu nên phần phô diễn sức mạnh không quân Nga bị hủy bỏ trong đó dự định có phần tham dự của máy bay “Ngày Tận Thế”, máy bay chỉ huy chiến lược một khi có chiến tranh hạt nhân.

Trong bài phát biểu của tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh là binh sĩ Nga đang làm nhiệm vụ vì người dân và đất nước Nga:

"Ngày hôm nay các bạn đang chiến đấu cho những trẻ em ở vùng Donbass, cho nền an ninh của Đất mẹ Nga”.

Và đỗ lỗi cho NATO đang có âm mưu “xâm lược Nga”:

"Các quốc gia NATO không muốn lắng nghe chúng ta, điều này có nghĩa sự thật là họ đã có những kế hoạch hoàn toàn khác. Một mối đe dọa hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với nền an ninh của chúng ta đã được tạo nên một cách hệ thống, hơn nữa là nhằm trực diện vào biên giới chúng ta".

Ông Putin cũng nói thêm:

"Mọi thứ cho thấy rằng cuộc xung đột với phe Tân phát xít, phe dân tộc chủ nghĩa, thành phần mà Mỹ và những đàn em của họ đã liều lĩnh đặt cược vào, sẽ không thể tránh được."

Ông Putin cũng trực tiếp đề cập đến các binh sĩ đang chiến đấu ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine, nơi mà Nga đã cam kết “giải phóng” khỏi sự kiểm soát của Kyiv.

    • PHƯƠNG ÁN “C” CỦA NGA

Khởi đầu cuộc chiến (Feb 24), quân đội Nga hoạch định chiến lược “tốc chiến, tốc thắng” đặt mục tiêu sẽ chiếm thủ đô Kyiv trong vòng 3 ngày và toàn Ukraine trong vòng 1 tuần lễ, kế hoạch này hoàn toàn thất bại với tổn thất nặng nề.

Sau 1 tháng cũng không đánh chiếm được một thành phố lớn nào để có thể tuyên bố chiến thắng, quân đội Nga đổi sang “Phương Án B” là đánh chiếm vùng đất phía Đông trong đó vùng Donbass (Luhansk và Donetsk) có quân ly khai đang chiếm giử và một số thành phố lớn phía nam như Mariupol, Kherson, Odessa thiết lập hành lang từ Crimea dọc theo các thành phố cảng và công nghiệp bên bờ biển Ozov và biển Đen.

    • Đánh chặn nguồn tiếp tế cho Ukraine

Trong khi đó, quân viện của Mỹ và đồng minh ào ạt giúp Ukraine làm cản trở bước tiến của Nga. Để ngăn chặn nguồn tiếp tế cho quân đội Ukraine, Nga gia tăng không kích thành phố Lviv miền Tây là nơi con đường vận chuyển vũ khí từ bên ngoài vào Ukraine theo ngõ Ba Lan.

Hôm May 03, Nga không kích 6 nhà ga xe lửa ở miền Tây và miền Trung, phá hủy 1 trạm biến áp làm giám đoạn hơn 40 đoàn tàu ngang qua khu vực. Một cây cầu và đường sắt nối Odessa với khu vực miền Tây Nam cũng bị hư hại bởi hỏa tiển của Nga.

Hỏa tiển hành trình của Nga cũng phá hủy một nhà chứa máy bay ở thành phố cảng Odessa. Theo Bộ Quốc phòng Nga, đây là nơi chứa các máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất cũng như hỏa tiển và đạn dược Mỹ, châu Âu cung cấp cho Ukraine.

22blhuupc1

HINH 01, Bản đồ chiến sự vùng Donbass (May 13, 2022 – Nguồn ISW)

Mặc dù nhiều tham vọng nhưng quân Nga không đạt được thắng lợi để tuyên bố chiến thắng trước ngày May 09. Tại Kharkiv quân Nga bị đẩy lùi về sát biên giới Nga, mặt trân vùng Donbass quyết liệt nhưng quân Nga vẫn không đạt tiến triển khả quan đáng kể nào.

Lại là một tổn thất lớn nữa, cuộc tấn công bằng hỏa tiển chính xác có thể là do máy bay không người lái ngay buổi họp cấp chỉ huy mặt trận tại Ukraine của nhiều tướng lãnh trong đó có sự hiện diện của tướng Valeri Guerassimov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga tại thành phố Izium miền đông Ukraine làm 2 tướng tử thương và nhiều sĩ quan cao cấp khác chết và bị thương. Nguồn tin từ phía quân đội Ukraine cho biết tướng Valeri Guerassimov may mắn đã rời khỏi địa điểm an toàn. Kiev đã nhiều lần tuyên bố "vô hiệu hóa" được một số tướng lĩnh Nga kể từ đầu cuộc chiến. Như vậy đến thời điểm này có 12 tướng lãnh Nga nằm xuống trên đất Ukraine.

    • Nga mưu toan sáp nhập vùng bị chiếm đóng

Mặc dù nhiều trận chiến trên bộ, trên biển không tiến triển khả quan nào, quân đội Nga biện giãi rằng các mục tiêu trên đã đạt được theo kế hoạch, bước tiếp theo là sáp nhập vùng Donbass, Kherson vào Nga.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời Kirill Stremooussov, phó chỉ huy ủy ban quân quản thành phố Kherson, cho biết: “sẽ có một yêu cầu (gửi đến tổng thống Nga) để sáp nhập hoàn toàn vùng Kherson vào lãnh thổ Liên bang Nga” và “cơ sở pháp lý sẽ sẵn sàng trước cuối năm nay”.

Ngay tức thời, chính quyền Kyiv lên tiếng, ông Mykhailo Podoliak cố vấn tổng thống Ukraine khẳng định: “Quân đội Ukraine sẽ giải phóng Kherson, bất kể quân chiếm đóng có giở trò chơi chữ gì đi chăng nữa”.

Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ DNI Avril Haines hôm thứ ba May 10, đưa ra cảnh báo sau khi quan chức phe ly khai ở Kherson tuyên bố về việc ông Putin chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài tại Ukraine với “nhiều mục tiêu ngoài khu vực Donbass”. Kyiv và đồng minh phương Tây tin rằng Moskva có ý định tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả đòi độc lập và sáp nhập vào Nga để việc chiếm đóng trở thành vĩnh viễn.

Nga đã cố gắng củng cố sự kiểm soát của họ đối với hành lang lãnh thổ chạy từ biên giới tới Crimea và cố gắng "tích hợp Kherson vào Nga” bằng việc phát hành hộ chiếu Nga, sử dụng đồng rúp và xây dựng một chính quyền thân Nga.

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc điều trần trước Thượng Viện Mỹ hôm May 10, 2022, lãnh đạo ngành tình báo Hoa Kỳ Avril Haines tuyên bố:

Chúng tôi đánh giá là tổng thống Putin chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài ở Ukraine và ông ta còn có ý định đạt được những mục tiêu bên ngoài vùng Donbass, miền đông Ukraina. Cụ thể là nhắm tới Transnistria, vùng ly khai ở Moldova”.

    • QUÂN VIỆN CHO UKRAINE

 

    • Cung cấp vũ khí hạng nặng

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, phương Tây chủ yếu cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí nhỏ và thiết bị phòng vệ, chính sách này đã thay đổi trong những tuần gần đây. Mỹ và các đồng minh phương Tây bắt đầu cung cấp vũ khí hạng nặng. Điều này được cho là hỗ trợ đáng kể trong việc nâng cao khả năng của quân đội Ukraine sau một thời gian với tình trạng vũ khí bị tiêu hao.

Nguồn cung vũ khí vào khu vực vẫn tiếp tục với tốc độ đáng ngạc nhiên, gần như hàng ngày. Các hệ thống, vũ khí này đang được chuyển đến quân đội Ukraine, đồng thời những vũ khí được đưa vào Ukraine theo nhiều tuyến đường khác nhau và liên tục thay đổi để tránh không kích ngăn chặn của quân Nga.

Trong các gói quân viện gần đây ngoài các loại vũ khí hạng nhẹ vẫn tiếp tục, Mỹ đã bắt đầu cung cấp các loại vũ khí tiên tiến hơn đòi hỏi phải được đào tạo thêm, chẳng hạn như lựu pháo, máy bay không người lái Switchblade, Ghost Phoenix, và các radar do Mỹ sản xuất vốn không quen thuộc với quân đội Ukraine. Với máy bay không người lái tấn công Ghost Phoenix đây có thể là lần đầu tiên xuất hiện trên chiến trường, trong tay quân đội Ukraine.

Trước đó, trong một cuộc họp với Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho biết quân đội nước này đang cần thêm nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt nhằm đối phó với các vụ tấn công bằng hỏa tiển hành trình của Nga.

"Sau thiệt hại từ các vụ tấn công bằng hỏa tiển hành trình của đối phương, việc cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt như M142 HIMARS và M270 MLRS đang trở nên cực kỳ cấp bách", tướng Valeriy Zaluzhnyi nói.

22blhuupc2

HINH 02, Pháo phóng loạt M270A1 MLRS 227 mm tầm tối đa 300 km (Ảnh Wikipedia)

+ Các loại vũ khí viện trợ cho Ukraine, như:

+ Pháo Binh:

- Các loại pháo phóng loạt M142 HIMARS (The M142 High Mobility Artillery Rocket System, 227 mm) và M270 MLRS, 227 mm (MLRS multiple-launch rocket systems), tầm xa tối đa 300 km, có hệ thống dẫn đường chính xác (của Mỹ).

- Pháo M777A, 155 mm của Mỹ, pháo Howitzer 155 mm, …

- Các loại pháo tự hành tối tân: Penzerhaubitze - PzH 2000, 155 mm với đạn thường 36 km, đạn tăng tầm 47 km, đạn RAP 67 km; Pháo Ceasar của Pháp (tầm 40 km, 50 km và 70 km tùy theo loại đạn); Pháo tự hành 109A4 (155 mm của Bỉ); Pháo tự hành Délo Automibilni Nabiljené Automaticky - DANA 152 mm SpGH của Czech, …

+ Pháo phòng không:

Bước sang giai đoạn mới, quân đội Ukraine cần có nhiều loại phòng không tân tiến với tầm bắn xa hơn để đối phó với hỏa tiển đạn đạo hoặc máy bay chiến đấu Mig-29, Su 30, Su-35 của Nga. Anh quốc đã cung cấp 120 thiết giáp Stormer HVM trang bị hỏa tiển phòng không Starstreak, trong khi đó Đức gởi giúp 50 pháo phòng không tự hành Gepard LA2, …

+ Thiết giáp:

Một số loại thiết giáp thích hợp với địa hình tại Ukraine được cung cấp như: M113 của Mỹ 200 chiếc, Humvee 100 chiếc; thiết giáp Marder (Đức, 100 chiếc); Australia chuyển giao 20 xe thiết giáp Bushmaster, Anh quốc cũng chuyển giao nhiều xe bọc thép Mastiff-3, …

Ngoài ra Mỹ còn cung cấp hỏa tiển chống Tank tự sát Swichblade 600, máy bay không người lái tấn công liều chết Ghost Phoenix, radar chống pháo kích trong đó có ít nhất 10 chiếc mẫu AN / TPQ-36; 2 radar giám sát đường không AN / MPQ-64 Sentinel; gần 200 ngàn đạn pháo binh 155 mm, hơn 50 triệu viên đạn súng máy, v.v...

Các nước Czech, Ba Lan, Slovania, Litva, Estonia, … tích cực chuyển giao các vũ khí hạng nặng sản xuất thời Liên Xô như Tank T-72, BMP- 1, máy bay Mig-29, trực thăng Mi-8, Mi-17, Mi-24 và hỏa tiển phòng không S-300.

Riêng Anh quốc đổi 230 Tank Challanger cho Ba Lan lấy Tank T-72 để chuyển giao cho Ukraine. Pháp, ngoài pháo tự hành tối tân Ceasar được truyền thông chú ý họ kín tiếng về số lượng các loại vũ khí khác cung cấp cho Ukraine như Tank, thiết giáp, vận tải hạm Ouest trọng tải 200 tấn, xe vận tải quân sự, …

+ Bulgaria và Cộng hoà Czech cung cấp dịch vụ sửa chửa quân dụng (Tank, thiết giáp).

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây không thể cung cấp các vũ khí hiện đại ngay cho quân đội Ukraine vì cần phải huấn luyện thời gian dài nên chỉ chuyển giao loại vũ khí nào mà quân đội Ukraine đã từng hoặc dễ dàng hướng dẫn sử dụng. Hiện các loại chống Tank Javelin, NLAW, phòng không vác vai Stinger hiệu quả trên chiến trường vẫn được cung cấp liên tục.

    • UKRAINE PHẢN CÔNG

 

May 11, Ukraine đã có cuộc phản công tiến về hướng bắc và hướng đông thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine, đẩy lùi quân xâm lược Nga xa tới 40 km, về phía sát biên giới chỉ còn vài km, ngoài tầm pháo binh Nga nên Kharkiv không còn bị quân Nga pháo kích vào thành phố.

Ukraine đã tiến hành phản công kể từ khi họ đẩy lùi quân Nga ra khỏi Kyiv và ra khỏi miền bắc của đất nước vào đầu tháng 4. Nếu quân đội Ukraine cầm chân được quân Nga ở đó có thể đe dọa đường tiếp tế cho lực lượng tấn công chính của Nga, và đặt các mục tiêu hậu cần phía sau của Nga trong tầm tấn công của pháo binh Ukraine, theo Reuters.

Phía đông nam Kharkiv, tình báo Anh quốc cho biết Ukraine đã ngăn chặn được các lực lượng Nga vượt sông Siverskyi Donets ở phía tây Severodonetsk. Đoạn video do Bộ Tư lệnh Lực lượng Dù Ukraine công bố cho thấy một số phương tiện quân sự Nga bị cháy đen và các đoạn của một cây cầu bị chìm một phần dưới sông và nhiều phương tiện khác ở gần đó bị hư hỏng hoặc bị bỏ lại, bao gồm cả xe tăng.

    • Tấn công đảo Rắn

22blhuupc3

HINH 03, Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ đảo Rắn ngày 8/5. Ảnh: Reuters

Đảo Rắn (Ziiminyi Island) cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48km và cách bán đảo Crimea khoảng 300km. Đảo rộng khoảng 18 ha, được mô tả là có vị trí chiến lược trên Biển Đen. Nga đã kiểm soát đảo Rắn ngay những ngày đầu mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Khu vực này hiện trở thành điểm nóng giao tranh mới giữa lực lượng Nga và Ukraine.

Ukraine cho biết vài ngày trở lại đây, quân đội của họ cũng đã thực hiện các đợt tấn công nhằm vào lực lượng của Nga ở đảo Rắn. Trong một đoạn video công bố ngày May 07, quân đội Ukraine nói rằng máy bay không người lái của họ đã tấn công phá hủy tàu đổ bộ lớp Serna của Nga khi tàu này làm nhiệm vụ tiếp tế hỏa tiển và cũng đã phá hủy hai hệ thống hỏa tiển phòng thủ trên đảo của Nga. Tuy nhiên cuộc đổ bộ của lính đặc nhiệm Ukraine đánh chiếm lại đảo không thành công.

Phát ngôn viên quân khu Odesa ông Serhii Bratchuk, nói rằng tàu hậu cần Vsevolod Bobrov cũng bị tấn công khi đang ở ngoài khơi Đảo Rắn và phải trở về cảng Sevastopol.

Quân đội Ukraine còn công bố video cho thấy sự kiện phá hủy 5 tàu tuần tra Raptor và một tàu đổ bộ lớp Serna của Nga gần Đảo Rắn.

    • Tấn công căn cứ hậu cần trên đất Nga

Một nhà máy hóa chất ở Dzerzhinsk, miền tây nước Nga phát nổ dữ dội hôm May 04, 2022, nhiều vụ hỏa hoạn tại một số cơ sở quân sự khác ngay trên lãnh thổ Nga, từ một viện nghiên cứu quân sự ở Tver phía tây bắc Moskva, cho đến một nhà máy sản xuất đạn dược ở Perm cách thủ đô Nga khoảng 1.100 km về phía đông, hay hai kho nhiên liệu ở Bryansk, gần biên giới với Belarus và Ukraina. Phải chăng Ukraina đã khởi động một cuộc chiến tranh phá hoại để chống Nga?

+ Quân đội Ukraine cũng áp dụng chiến thuật nhằm vào các tuyến đường tiếp tế của Nga. Tuần trước, quân đội Ukraine đã phá hủy một cây cầu nối bán đảo Crimea với vùng phía Nam Ukraine. Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên đơn vị quản lý quân sự ở thành phố Odessa cho biết lực lượng Nga sử dụng cây cầu này để tiếp viện vũ khí và nhiên liệu từ Crimea.

+ Ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với báo Nikkei Asia hôm May 01 quả quyết:

“Ukraine có thể phản công đánh bại Nga trong giai đoạn từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 nhờ vào vũ khí mà Mỹ và các nước châu Âu đã cung cấp”.

Nhiều quan sát viên đều có chung nhận định: Lực lượng, tinh thần chiến đấu, vũ khí tấn công của hai phía giờ đã cân bằng thậm chí Ukraine có phần trội hơn do vậy sắp tới Ukraine sẽ phản công.

Cuộc phản công ngày May 02 ở Kharkiv có lẽ là bước thăm dò của Ukraine xem phản ứng của Nga ra sao. Nếu phía Nga tỏ vẻ suy giảm thì cuộc phản công có lẽ sẽ bắt đầu.

 

 

    • Quân đội Ukraine tìm cách phản công giãi phóng thành phố Mariupol.

Theo nguồn tin từ tờ báo địa phương Mariupol Journal, ngày May 11, sau khi nhận được số vũ khí mới quân đội Ukraine tìm cách phản công giãi phóng thành phố Mariupol.

QUÂN ĐỘI UKRAINE ĐANG TÌM NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỂ GIẢI PHÓNG THÀNH PHỐ MARIUPOL
- Юлия Гаврилюк - 11 мая, 11:26 - Сегодня

Экс-командир полка защитников города добавил, что в настоящее время провести одноэтапную деблокаду уже невозможно Экс-командир полка "Азов" Максим Жорин заявил, что украинские военные занимаются разработкой военного пути освобождения Мариуполя. Работа проходит с высшим руководством ВСУ и с работой дипломатических структур.

+ Vào ngày thứ 78 của chiến sự Ukraine, mặc dù trong tình thế vô cùng khó khăn khi bị bao vây hoàn toàn, thiếu đạn dược và một số lượng lớn binh sĩ bị thương, các binh sĩ của Trung đoàn Azov vẫn tiếp tục đánh bật quân Nga khỏi các vị trí đã chiếm giữ được ở nhà máy Azovstal trước đó, thông báo của Trung đoàn Azov ngày May 12 cho biết.

"Những người bảo vệ Mariupol đang tấn công các vị trí của đối phương, làm điều không thể, bất chấp việc đối phương liên tục sử dụng máy bay, hải quân và pháo binh, xe tăng và các loại vũ khí khác".

Trung đoàn Azov thông báo, đồng thời cũng đăng kèm video binh sĩ Ukraine tấn công đẩy lùi lực lượng Nga tại một vài chốt kiểm soát.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk tuyên bố Ukraine sẵn sàng đổi những tù binh Nga để lấy những binh sĩ bị thương nặng trong “ngục tối” Azovstal.

Trong khi đó ngày thứ bảy May 14, các lực lượng Ukraine phát động một cuộc phản công gần thành phố Izium do Nga nắm giữ ở miền đông Ukraine, thống đốc khu vực cho biết trong một số diễn biến có thể gây nhiều khó khăn cho kế hoạch của Moscow nhằm đánh chiếm toàn bộ vùng Donbas.

    • Lực lượng “Vì Nước Nga, Vì Tự Do”

22blhuupc4

HINH 04, Logo lực lượng “Tự Do Cho Nước Nga” - (Ảnh The Odessa Journal)

Thật ngạc nhiên và thú vị khi được biết về lực lượng “Tự Do Cho Nước Nga” một lực lượng quân sự người Nga đang chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine để chống lại quân Nga đi xâm lược với khẩu hiệu “Vì Nước Nga, Vì Tự Do”.

“… Aleksey Arestovich đã kể những sự thật thú vị về Quân đoàn “Nước Nga Tự do”

Quân đoàn “Nước Nga Tự do”, gồm các quân nhân Nga, đang chiến đấu vì Ukraine trên tiền tuyến và làm rất tốt điều đó. Tại Liên bang Nga, quân đoàn này đã trở thành một tiểu văn hóa thực sự” ....

 

… “Anh ta cũng thu hút sự chú ý đến một sự thật gây tò mò. Trong lễ duyệt binh ngày 9/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khi kết thúc bài phát biểu đã nói: "Vì nước Nga, vì chiến thắng".

Và khẩu hiệu của quân đoàn là "Vì nước Nga, vì tự do."

"Đó là, dù Vladimir Vladimirovich có cố gắng chặn khẩu hiệu đang lan rộng khắp nước Nga như thế nào, một nỗ lực phản đối điều gì đó - có vẻ như quân đoàn đã khiến tất cả mọi người và mọi người trong Điện Kremlin sợ hãi điều đó", cố vấn đã lưu ý” ....

 

11.5.2022 - The Odessa Journal.

 

… “Aleksey Arestovich told interesting facts about the “Freedom of Russia” Legion

The “Freedom of Russia” Legion, made up of Russian military personnel, is fighting for Ukraine on the front lines and doing it very well. In the Russian Federation itself, this legion has already become a real subculture” …

 

… “He also drew attention to a curious fact. During the May 9 parade, Russian President Vladimir Putin at the end of his speech, said: “For Russia, for victory.”

And the slogan of the legion is “For Russia, for freedom.”

“That is, no matter how Vladimir Vladimirovich tries to block the slogan that is already spreading throughout Russia, an attempt to oppose something to it – it seems that the legion has already got everyone and everyone in the Kremlin are afraid of it,” the adviser noted” ...

 

    • Công dân Czech được tham chiến chống Nga ở Ukraine

 

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman vừa ký quyết định cho phép hơn 100 công dân nước này tham gia cuộc chiến của Ukraine chống lại quân Nga.

Trang Ukrinform dẫn thông báo trên Twitter ngày May 11 của phát ngôn viên cho Tổng thống Czech nói, ông Zeman đã phê chuẩn cho 103 công dân tham chiến cùng các lực lượng vũ trang Ukraine "dựa trên đơn xin của họ được nộp theo Luật 855/2004 về nghĩa vụ quân sự và hỗ trợ quân sự”.

Trước đó, ông Seznam cho biết, hơn 500 người Czech đã bày tỏ sẵn sàng tham chiến vì Ukraine.

    • NGUY CƠ CHIẾN TRANH LAN RỘNG

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraine, thậm chí một chiến thắng tại miền đông không có khả năng chấm dứt cuộc xung đột, cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NI) cảnh báo.

Lời cảnh báo được Mỹ đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở miền đông Ukraine, nơi Nga đang cố gắng giành thêm quyền kiểm soát.

Moskva đã tái bố trí lại quân đội với mục tiêu chiếm lấy vùng Donbass sau khi Ukraine kháng cự thành công trước các nỗ lực của Nga nhằm chiếm lấy thủ đô Kyiv.

Giữa bối cảnh mối lo ngại về một cuộc xung đột quân sự toàn diện có thể bùng nổ ở khu vực Donbass, lực lượng từ liên minh quân sự do Nga dẫn đầu có thể được cử tới để ổn định tình hình.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Reuters ngày 19/2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Phòng thủ Tập thể (The Collective Security Treaty Organizatio - Организация Договора о коллективной безопасности - CSTO) Stanislav Zas đã đưa ra các giải pháp mà tổ chức này có thể thực hiện nếu được đề nghị.

The ông Stanislav Zas, CSTO có khả năng triển khai lực lượng trên quy mô lớn.

Nói về các quốc gia mà Nga có các thỏa thuận ràng buộc pháp lý về phòng thủ lẫn nhau, trước hết đó là các thành viên của Tổ chức Hiệp ước an ninh Tập thể (CSTO), một liên minh liên chính phủ được thành lập vào năm 1992, gồm 6 quốc gia hậu Xô Viết: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Theo Hiến chương CSTO, một trong các mục đích của khối là “cung cấp sự bảo vệ tập thể trong trường hợp bị đe dọa đối với sự an toàn, ổn định, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền” của các quốc gia thành viên. Hiến chương nhấn mạnh rằng các thành viên ưu tiên các công cụ chính trị để đạt được mục tiêu của nhóm nhưng CSTO vẫn tự hào có một lực lượng quân sự tổng hợp với số lượng khoảng 25.000 quân.

Belarus cung cấp hậu cần, làm bàn đạp cho quân Nga tấn công vào miền Bắc Ukraine. Khi quân Nga triệt thoái khỏi cuộc bao vây thủ đô Kyiv rút về Belarus để tái bố trí và bổ sung quân số sau khi bị thiệt hại nặng. Là một quốc gia trong liên minh CSTO, Belarus cảnh báo sẽ điều nhiều lực lượng vũ khí hạng nặng đến biên giới Ukraine để phòng bị trong khi 20,000 quân Ukraine đang áp sát biên giới của họ.

    • 2000 quân tình nguyện tập quân sự bảo vệ Odessa

 

 

Thứ tư, May 11, The Odessa Journal đưa tin, để bảo vệ vùng biên giới giáp với Transnistria là vùng đất của Odessa nhưng do Nga kiểm soát, tại đây có căn cứ của 1500 quân Nga. Do đó 2000 tình nguyên quân tích cực tham gia khóa tập quân sự để đề phòng quân Nga tiến hành xâm lược.

Trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine và thể hiện các hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lấn của quân đội Nga từ Cộng hòa Transnistria (không được công nhận).

Bộ chỉ huy lữ đoàn 126 phòng thủ lãnh thổ đã tổ chức huấn luyện hơn 2.000 người thuộc các đơn vị tình nguyện của các cộng đồng dân cư trên lãnh thổ vùng Odessa”.

    • Thụy Điển + Phần Lan gia nhập NATO?

+ Tổng thống và thủ tướng Phần Lan nói đất nước cần gia nhập NATO "không chậm trễ".

Hôm May 15, Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin mở cuộc họp báo chung để chính thức công bố quyết định xin gia nhập NATO thể hiện nguyện vọng nhân dân Phần Lan mong muốn gia nhập Liên minh Quân sự này sau khi quân đội Nga xâm chiếm Ukraine. Một ngày sau khi quốc hội họp để xem xét quyết định của cơ quan hành pháp. Đại đa số của 200 nghị sĩ Phần Lan cũng đồng ý việc nước này xin vào NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nhiều thành viên của Liên minh, như Đức và Pháp, đều đã hoan nghênh và tuyên bố ủng hộ quyết định của Phần Lan. Hôm qua, các nghị sĩ chủ chốt của Thượng Viện Hoa Kỳ cũng hứa sẽ ủng hộ Phần Lan trong tiến trình gia nhập khối NATO. (RFP) 

Trong khi đó, điện Kremlin đã có phản ứng ngay lập tức, xem việc Phần Lan trở thành thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương là “một mối đe dọa” đối với Nga. 

Sự gia nhập NATO của Phần Lan sẽ mở rộng ảnh hưởng của phương Tây tại vùng Bắc cực nơi mà cả Nga, Mỹ, Phần Lan đều cho là quan trọng về mặt chính trị do có nguồn tài nguyên phong phú và vị trí chiến lược trọng yếu.

Quan trọng hơn nếu việc Phần Lan gia nhập NATO có thể khiến Thụy Điển thực hiện động thái tương tự vì hai nước đều có lộ trình giống nhau sau khi Nga tấn công Ukraine. Khi cả 2 quốc gia này được kết nạp, Nga sẽ bị bao quanh bởi các nước NATO ở Biển Baltic và Bắc Cực.

+ Cơn ác mộng của Tổng thống Putin?

Hôm May 10, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật chi tiêu về vấn đề Ukraine, một khoản kinh phí dự chi lên đến 40 tỷ USD, được đa số chấp thuận gồm 268 phiếu thuận và 57 phiếu chống.

Trước đó 2 ngày Tổng thống Joe Biden yêu cầu quốc hội chấp thuận 33 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp chính quyền Kyiv đủ khả năng chống chọi với Nga và duy trì điều hành chính phủ. 

Dự luật nhanh chóng đưa lên thượng viện để biểu quyết, hoàn tất thủ tục để Tổng thống ký ban hành. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rob Portman, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và lãnh đạo nhóm Thượng nghị sĩ Thượng viện ủng hộ Ukraine, ông nói hy vọng có đủ sự ủng hộ của đảng Cộng hòa để dự luật được thông qua tại Thượng viện:

“Tôi nghĩ dự luật sẽ được thông qua. Sẽ có sự ủng hộ đáng kể của đảng Công hòa”.

Gói viện trợ được phân phối như sau:

    • 6 tỷ hổ trợ an ninh, bao gồm trang thiết bị, vũ khí, huấn luyện, hổ trợ.
    • 8,7 tỷ dùng để bổ sung kho thiết bị Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine.
    • 3,9 tỷ tài trợ cho các hoạt động của Bộ chỉ huy Âu Châu.
    • 4 tỷ tài trợ cho quân sự nước ngoài để hổ trợ cho Ukraine và các nước khác bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng.
    • Gói viện trợ sẽ cung cấp hàng trăm triệu USD để giúp người tỵ nạn đang ở các nước láng giềng và trong nội địa Ukraine.
    • 5 tỷ để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu do cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga.
    • Và 9 tỷ để hổ trợ cứu nguy kinh tế của Ukrain.

Thêm vào đó, dự luật còn cho phép thêm 11 tỷ đô la trong thẩm quyền rút tiền của Tổng thống, cho phép Tổng thống chuyển các điều khoản và dịch vụ từ các kho của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Trước đó ông Biden đã đề nghị 5 tỷ đô la.


Lưỡng đảng tại Quốc hội Hoa Kỳ đột nhiên đoàn kết ủng hộ Ukraine chống Vladimir Putin, đó là động thái vô cùng không thuận lợi cho Nga về mọi mặt, quân sự, kinh tế, ngoại giao bởi ảnh hưởng của Mỹ. Thêm vào đó cùng với EU, Anh quốc, Canada, Australia, …

Từ khi ông Vladimir Putin ra lệnh đánh chiếm nước láng giềng, tạo một làn sóng âu lo cho một số nước trước đây chủ trương trung lập phải thay đổi lập trường như Phần Lan, Thụy Điển ngoãnh mặt với Nga đến với NATO, hiển hiện mối đe dọa an ninh biên giới Nga vùng Bắc cực và Baltic. Thụy Sĩ chủ trương trung lập từ vài trăm năm qua cũng tỏ ra thân thiện với Ukraine gởi giúp một số vũ khí để chống Nga!

Biệp pháp Nga trừng phạt ngăn khí đốt và xăng dầu đối với các quốc gia không thân thiện chỉ có tác dụng gây khó khăn trong ngắn hạn, hãy nhìn lại điều này sẽ là điều nguy hại cho kinh tế Nga trong 1 hai năm tới dù kết quả diễn biến cuộc chiến tại Ukraine ra sao. Hầu hết các quốc gia EU là thị trường tiêu thụ khí đốt, dầu hỏa chính của Nga sẽ không khó khăn lắm khi tìm nguồn cung cấp khác, hay quay ra dùng khí hóa lỏng Liquefied Petroleum Gas (LPG) của Mỹ, tuy nhiên cần thời gian để thiết lập kho chứa và bến cảng. Dầu hỏa khan hiếm giá tăng cao là động lực thúc đẫy kỷ nghệ khai thác dầu đá phiến của Mỹ khởi sắc trở lại, kinh tế Mỹ vui mừng. Trong khi đó các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và đồng minh phương Tây đánh vào kỷ nghệ dầu mõ, ngân hàng làm nền kinh tế Nga gặp khó khăn trong dài hạn.

Quân viện hàng chục tỷ giúp Ukraine, các biện pháp cấm vận chắc chắc sẽ làm suy yếu nền kinh tế Nga, trên mặt địa chính trị Nga cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đó có phải là “cơn ác mộng cho ông Vladimir Putin” không?

22blhuupc5

HINH 05, Tranh hí họa “Let’s go Putin - Ảnh trên mạng

Một bức tranh hí họa “Let’s go Putin” lan truyền trên mạng mà chính quyền Nga thấy khó chịu, nhưng cũng có hàng triệu người khắp nơi trên thế giới thấy thú vị!

Lê Hữu Uy

Arizona, May 15, 2022

(Tổng hợp tin tức)