"Sống không phải là ký-sinh trùng của thế-gian, sống để mưu-đồ một công-cuộc hữu-ích gì cho đồng-bào, tổ-quốc." ** Phan Chu Trinh **

 

Tìm Hiểu Xe Thiết Giáp Mới Của Phương Tây Cung Cấp Cho Ukrane

 

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến nay đã gần 11 tháng mà các trận đánh đẫm máu, khốc liệt chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trận chiến kéo dài cho thấy quân Nga ngày càng mất thế chủ động: Di chuyển khỏi mặt trận Kiew trước sự kháng cự kiên cường của quân đội Ukraine (tháng 4, 2022), tháo chạy hổn loạn ở Kharkov (Tháng 5, 2022) và rút lui khỏi thành phố Kherson để bảo toàn lực lượng đi về phía đông lập phòng tuyến cố thủ bên bờ đông sông Dnipro (tháng 9, 2022).

Thế trận rõ ràng đã nghiêng về phía quân đội Ukraine, mặc dù là mùa đông có nhiều tuyết và mặt đất lầy lội khó khăn cho cả hai bên lâm chiến. Tuy nhiên đến cuối tháng 1 đầu tháng 2- 2023, thời tiết sẽ rét đậm âm vài chục độ C, mặt đất đông cứng các loại thiết giáp, xe Tank có thể hoạt động được đây là thời điểm để Ukraine tiếp tục phản công giành lại các phần lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng.

Để có thể đạt được mục tiêu, phương Tây và nhất là Mỹ hết mình hổ trợ cho Ukraine vừa công bố kế hoạch cung cấp nhiều vũ khí hiện đại mà từ trước chưa hề gởi đến cho Ukraine.

Hôm 05 tháng 01, 2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine một số chiến cụ tân tiến, từ trước EU và khối NATO thường gởi các loại vũ khí Liên Xô sản xuất mà quân đội Ukraine quen sử dụng. Điều này làm động lực thúc đẩy Đức gởi 40 chiếc thiết giáp Marder 2, và Mỹ cung cấp vũ khí mới nhiều nhất cho Ukraine, quốc hội Mỹ chấp thuận khoảng viện trợ vũ khí cho Ukraine 3,75 tỷ USD. Hoa Thịnh Đốn hy vọng rằng gói viện trợ vũ khí mới nhất dành cho Kiev sẽ giúp nước này giành lại những vùng đất mà Nga đang chiếm đóng. Ngoại trưỡng Mỹ Antony Blinken loan báo hôm 06 tháng 01, 2023.

  • XE THIẾT GIÁP CỦA PHÁP

Vào tối ngày 04 tháng 01, 2023, Tổng thống Zelenskyy kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraine xe Tank và vũ khí hạng nặng cũng như tân tiến hơn để chống lại lực lượng Nga.

Sau đó tổng thống Pháp Emmanuel Macron đáp lời kêu gọi sớm nhất, chính phủ của ông sẽ chuyển xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC cùng các đạn dược để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine, tuy nhiên không công bố số lượng và thời điểm chuyển giao.

Cũng như trước đây, thời gian huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng vũ khí mới là 8 tuần lễ, người ta cũng phỏng đoán là sau thời gian này họ sẽ nhận được các loại vũ khí mới của phương Tây chuyển giao. Quân đội Pháp hiện có khoảng 250 chiếc thiết giáp AMX-10 RC dự định loại biên để thay thế loại tối tân hơn như thiết giáp Jaguar IFV (Infantry Fighting Vehicle). Thay vì phải phá hủy có thể sẽ được lần lượt chuyển giao cho Ukraine đang cần.

23alhuxtg1

HINH 01
Pháp cung cấp xe bọc thép bánh lốp AMX-10 RC cho Ukraine. Ảnh: Francex

Thiết giáp AMX-10 RC nặng 25 tấn, 6 bánh lốp, trang bị 1 pháo chính 105 mm; 01 súng máy 7,62 mm NF-1; 01 súng máy hạng nặng 12,7 mm M2HB.

Mặc dù đã củ sản xuất từ năm 1980 nhưng rất cơ động, từng hiệu quả trên chiến trường vùng Vịnh, Afghanistan và vùng Sahel ở châu Phi. Các nước Pháp, Camaroon, Ma Rốc và Qatar tin dùng mua sắm trang bị cho quân đội của họ.

  • XE THIẾT GIÁP CỦA ĐỨC

Hôm 06 tháng 01, 2023, sau khi thủ tướng Đức Olaf Scolz điện đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh Bradley và nhiều loại vũ khí khác. Về phía Đức đồng ý gởi 40 xe thiết giáp Marder-1A3, Ukraine sẽ nhận vào trước cuối tháng 3 năm nay sau khi lính Ukraine đã được huấn luyện sử dụng.

Trong một tuyên bố, phó thủ tướng Đức Robet Habeck cho biết Berlin trong tương lai có thể chuyển giao toàn bộ 250 thiết giáp Marder cho quân đội Ukraine để mua sắm thiết giáp Puma tối tân hơn trang bị cho quân đội Đức.

23alhuxtg2

HINH 02

 Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Marder-1A3 của Đức. (Ảnh Marder.webp)

 

Thiết giáp Marder-1A3 là phương tiện chiến đấu hiệu quả trên chiến trường được các quân đội Đức, Chí Lợi, Nam Dương, Jordan và Hy Lạp biên chế cho lực lượng bộ binh. Là loại xe chiến đấu bộ binh (IFV) mỗi xe kíp lái gồm 3 người và 06 binh lính tùng thiết.

Marder-1A3 nặng 35 tấn, trang bị pháo 20 mm (tầm bắn 2500 m và trần bắn 1600 m), 01 súng máy 7,62 mm, 06 ống phóng khói ngụy trang và dàn 06 hỏa tiển chống chiến xa MILAN có điều hướng. Tuy pháo 20 mm nòng nhỏ nhưng với đạn xuyên giáp có thể xuyên thủng 30 mm thép, cũng như giáp của Marder chống được đạn pháo 30 mm của hầu hết các xe chiến đấu bộ binh sản xuất thời Liên Xô. Đơn giá khoảng 2 triệu chiếc.

Đầu tiên Đức đề nghị gởi 40 thiết giáp ATF Dingo-2 loại trinh sát, chống mìn và yểm trợ hỏa lực cho bộ binh, nhưng về phía Mỹ đã đồng ý cung cấp 55 thiết giáp đa dụng và chống mìn MRAP-MS (Multi Resistant Acinetobacter Banmannii) nên Ukraine từ chối, yêu cầu Đức giao Marder-1A3 hỏa lực mạnh, giáp bảo vệ tốt có thể dùng tấn công hữu hiệu hơn.

  • XE THIẾT GIÁP CỦA MỸ

Ngày 06 tháng 01, 2023, ngoại trưởng Mỹ Blinken trong một phát biểu cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói hổ trợ vũ khí rất lớn trong kinh phí 3,75 tỷ vừa được quốc hội thông qua. Gồm xe chiến đấu bộ binh Bradley, pháo tự hành, xe thiết giáp chống mìn MRAP-2MS, xe bọc thép chở quân, hỏa tiển phòng không Sea Sprarrow, mìn Claymore, đạn dược và các trang bị khác hổ trợ cho quân đội Ukraine.

23alhuxtg3

HINH 03
 Mỹ cung cấp xe chiến đấu bộ binh Bradley-M2 cho Ukraine. (Ảnh Military Today).

23alhuxtg4 

HINH 04
Xe thiết giáp MRAP-M2 – Trinh sát, chống mìn và yểm trợ hỏa lực cho bộ binh do Mỹ sản xuất.

 

Cấp thời, Mỹ quyết định sẽ chuyển giao 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley-M2 cho quân đội Ukraine. Bradley nặng 27,6 tấn, kíp lái 3 người và 6 lính tùng thiết. Trang bị 01 pháo 25 mm Brusmaster M242 tự động, với 2 kính tìm vọng giúp an toàn cho xạ thủ và lái xe; 02 hỏa tiển chống chiến xa BGM-71 TOW (có 7 đạn hỏa tiển dự trử); một súng máy 7,62 mm. Giáp Laminate chống được đạn pháo 30 mm hay súng chống Tank RPG của Nga. Đồng thời còn có 500 hỏa tiển TOW và 250,000 đạn pháo 25 mm đi kèm.

Mỹ hiện có khoảng 8500 xe Bradley trong biên chế bộ binh, vệ binh quốc gia và trong kho dự trử. Bộ quốc phòng đang có kế hoạch loại biên từ từ thay thế dần bằng thiết giáp Stryker ICV mới tối tân hơn với nhiều hệ thống tự động lợi thế trên chiến trường trong tương lai, như thế hứa hẹn Bradley sẽ là nguồn dồi dào cung cấp cho Ukraine.

Tướng Pat Rider phát ngôn viên bộ quốc phòng Mỹ: "Các xe bọc thép được gửi đến Ukraine không phải xe Tank nhưng những chiếc Bradley sẽ mang lại lợi thế trên chiến trường".

23alhuxtg5

HINH 05
 Hỏa tiển phòng không Sea Sparrow RIM-162 ESSM kết hợp trên bệ phóng Buk (Ảnh Sea Sparrow.webp).

 

Hỏa tiển phòng không RIM-7 Sea Sprarrow nặng 230 kg, đầu nổ 40,5 kg, tầm bắn 30 km, trần bắn tối đa 15,2 km. Biến thể mới RIM-162 ESSM có tầm bắn lên đến 50 km.

Bộ quốc phòng Mỹ xác nhận việc gởi hỏa tiển phòng không RIM-7 Sea Sprarrow (chim én biển) cho Ukraine để đối phó với chiến thuật tấn công hàng loạt bằng hỏa tiển tầm xa, máy bay không người lái nhắm vào cơ sở hạ tầng điện nước và cơ sở quốc phòng của Ukraine. Có điều hết sức buồn cười là hỏa tiển phòng không RIM-7 Sea Sprarrow của Mỹ sản xuất lại được tích hợp trên dàn phóng Buk-M1 do Liên Xô chế tạo, một điều làm bất ngờ đối với các nhà nghiên cứu vũ khí trên thế giới. Càng ngạc nhiên hơn là rocket Zuni do Mỹ chế tạo khi qua tay các chuyên gia vũ khí Ukraine tích hợp được trên trực thăng võ trang do Nga sản xuất và tầm bắn cũng được xa hơn. Đừng quên, các chuyên gia Ukraine là một trong số chuyên gia vũ khí hàng đầu thế giới. Bộ quốc phòng Mỹ cho biết sẽ gởi 4,000 rocket loại này cho quân đội Ukraine. (Rocket Zuni cở 127 mm không phải tiêu chuẩn cho trang bị trên trực thăng Liên Xô sản xuất, rocket Zuni tương tự như loại rocket S-13 và S-25 của Liên Xô).

***

Cựu Đại tá quân đội Ukraine, chuyên gia quân sự Serhiy Hrabskyi phát biểu hôm 05 tháng 01, 2023 trên đài Radio NV cho biết một cuộc phản công của Ukraine được chờ đợi từ lâu ở tả ngạn sông Dnipro đang được tiến hành.

"Cuộc tấn công ở tả ngạn đang được chuẩn bị, đang tiếp diễn, tôi có thể nói như vậy, nếu ta rút ra những điểm tương đồng với các hành động tích cực của chúng tôi ở hữu ngạn".

Ông Hrabskyi cho biết thêm việc phá hủy các hệ thống tiếp vận, chỉ huy và triển khai quân đội của Nga ở tả ngạn sông Dnipro tạo điều kiện tốt cho một cuộc tấn công trực diện dọc theo tuyến Vasylivka – Orikhiv – Huliaipole – Velyka Novosilka về phía Tokmak và Melitopol, với mục tiêu đến bờ biển Azov, phong tỏa Crimea, rồi tiến vào bán đảo.

Một kế hoạch qui mô như thế không phải triển khai trong ngày một ngày hai, phương Tây đã chuẩn bị từ trước để đối phó với các cuộc tấn công của Nga sắp tới, tình báo Anh, Mỹ đã giúp hữu hiệu cho quân đội Ukraine. 

Quân đội Nga cũng thừa biết ý đồ của Ukraine, củng cố phòng tuyến để ngăn bước tiến công của địch bằng cách thiết lập trận địa chiến hào nơi tiền tuyến vào mùa đông như trong thế chiến trước đây, chuẩn bị nghênh chiến mà người Nga biết chắc chắn là họ sẽ bị tấn công. Rất chu đáo, 2 sư đoàn quân Ukraine được các chuyên gia huấn luyện kỷ năng chiến đấu trong chiến hào từ hai tháng trước (tháng 10, 2022), đào tạo tại Anh 10,000 người và tại Đức do Mỹ huấn luyện cũng 10,000 binh lính, thời gian 2 tháng đến nay đã hoàn tất. Bên cạnh quân viện khổng lồ với các vũ khí tấn công từ Pháp, Đức và Mỹ vừa công bố đầu tháng giêng 2023 dự trù đủ để đẩy lùi quân Nga như trong mặt trận Kiew, Kharkov và Kherson trước đây.

Theo tin tức truyền thông quốc tế ghi nhận được vũ khí cung cấp đầu tháng giêng này đều là mục đích dùng cho một cuộc tấn công chứ không phải để phòng thủ.

Đầu tiên là Pháp, chuyển giao xe thiết giáp AMX-10 RC, cùng với đạn pháo đi kèm, số lượng và thời điểm cung cấp không được công bố.

Tiếp theo là Đức cung cấp 40 xe thiết giáp Marder 2, đồng bộ vũ khí đi cùng: đạn pháo 20 mm, và hỏa tiển chống chiến xa MILAN có điều hướng.

Quan trọng nhất là Mỹ (theo Defense Express):

Chính phủ Mỹ chuẩn phê cung cấp cho Ukraine 50 thiết giáp Bradley 2; xe bọc thép chở quân 100 chiếc M-113; 55 xe bọc thép chống mìn MRAP (Multi Resistant Acinetobacter Banmannii); 138 xe đa dụng Humvee; 18 khẩu pháo tự hành M109-A7 Palladin 155 mm cùng với 70,000 đạn thường và 500 đạn dẫn đường; 1200 đạn RAAM rãi mìn chống Tank từ xa; 10,000 đạn súng cối 120 mm; lựu pháo 105 mm 95,000 viên; cùng với đạn M142 HIMARS số lượng không xác định; 500 hỏa tiển chống Tank TOW và 2000 hỏa tiển chống Tank các loại khác. Một số lượng lớn vũ khí cá nhân, thiết bị quan sát ảnh nhiệt và quang học chưa xác định.

Độc đáo nhất là Ukraine sẽ nhận một số lượng mìn định hướng Claymore dùng chống chiến thuật tấn công biển người, phải chăng quân đội Ukraine chuẩn bị chào đón 300,000 tân binh mà tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh động viên vào mùa thu 2022, và 70,000 lính đánh thuê thuộc tập đoàn Wagner do ông Yevgeny Prigozhin tổ chức tuyển từ tù nhân hình sự tại các trại tù trên khắp nước Nga?

Gói quân viện thứ 29, bộ quốc phòng Mỹ công bố vào tối ngày 06 tháng 01, 2023, với giá trị kỷ lục hơn 3 tỷ USD cho Ukraine. Toàn bộ vũ khí và đạn dược này được trích ra từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

Chiến thắng trong một cuộc chiến không chỉ nhờ vũ khí tốt mà còn ở tinh thần chiến đấu của người lính nữa, gần 1 năm qua quân đội Ukraine đã cho thế giới thấy sự kiên cường, anh dũng của người chiến binh quyết tâm bảo vệ đất nước của họ. Dĩ nhiên là phải đổ máu, mất mát và hàng chục ngàn quân nhân anh hùng đã nằm xuống cho tự do dân tộc, độc lập cho quê hương!

Tổn thất về phía quân Nga cũng thế, trả giá cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” đến nay chưa có hồi kết thúc cũng có hàng chục ngàn thanh niên “sinh ở Nga, chết trên đất Ukraine xa xôi”!

Nhưng mà, … chúng ta hãy suy gẫm lời của vị tổng thống Mỹ thứ 16, ông Abraham Linconl, người lãnh đạo nước Mỹ vượt qua cuộc chiến tranh tương tàn Nam-Bắc, giãi phóng và chấm dứt chế độ nô lệ, ông nói:

“Khi viên đạn xuyên vào một người lính dù thuộc bên nào đi nữa, thực ra nó đã xuyên vào trái tim của một người Mẹ". (Abraham Linconl)

Nhân dịp Tết Quý Mão chúng ta đang rộn rã đón Xuân, nhưng nơi góc trời xa kia quê hương thân yêu của dân tộc Ukraine, hàng chục triệu người đang di tản tị nạn, hàng chục triệu người khác đang oằn oại trong bom đạn đau thương, cực kỳ buốt giá mùa đông không được sưởi ấm! Hàng chục ngàn người khác ngã gục trên chiến trường!

Xin hãy mở lòng cất tiếng cầu nguyện Ơn Trên ban phúc lành bình an, hạnh phúc trở lại với người dân Ukraine. Chiến tranh, đau khổ tại các nơi nào đó cũng sẽ chấm dứt, hòa bình an vui đến với mọi người!

Lê Hữu Uy

Phoenix, Arizona – Ngày 10 tháng 01, 2023

(Nguồn: Tin tức tổng hợp)