"Ta muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp làn sóng dữ, chém cá tràng-kình ở Biển Đông, quét sạch bờ-cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm-đuối chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu, cong lưng làm tỳ-thiếp cho người ta." ** Triệu Thị Trinh **

 

Tăng Hạng Nặng Phương Tây Cung Cấp Cho Ukraine

 

Theo các chuyên gia quân sự phương Tây dự đoán bắt đầu từ mùa xuân 2023 quân đội Nga sẽ mở những đợt tấn công mới nhằm chiếm lại tất cả các phần lãnh thổ Cộng Hoà ly khai mà Nga tuyên bố sáp nhập: Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson. Tình báo Anh Mỹ cũng nhận được dấu hiệu Nga điều hướng nhiều chến xa hạng nặng T-90M về quân khu Miền Tây gần biên giới Ukraine, có thể đoán được ý đồ của của tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội vừa được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy quân đội Nga tại mặt trận Ukraine sắp mở trận đánh lớn với chiến thuật “Dòng thác xe tăng” mà lục quân Nga quen áp dụng, những chiến xa hiện đại T-90M sẽ áp đảo quân đội Ukraine khi mà chỉ dùng tăng loại củ như T-72M yếu kém hơn.

Ngày 01 tháng 02, 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksic Renikov nói với giới truyền thông rằng Nga đang điều động 500,000 quân sát biên giới sẳng sàng tấn công Ukraine trong vài tuần tới. Có thể từ ngày 23 tháng 02 là ngày kỷ niệm thành lập quân đội Liên bang Nga, hay ngày 24 tháng 02 là kỷ niệm 1 năm mở “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.  

Trước đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng kêu gọi Mỹ và NATO nhanh chóng cung cấp các loại vũ khí tối tân hơn như chiến xa hạng nặng mà trong đợt quân viện vài tháng trước đây chỉ có thiết giáp chiến đấu bộ binh không thể đối phó với tình hình mới.

Ngày 23 tháng 01, 2023, tại cuộc họp các ngoại trưởng NATO ở Brussels về vấn đề cung cấp tăng hiện đại cho Ukraine, ngoai trưởng Jean Asselborn nói rằng “Chúng tôi cần 300 xe tăng” ý nhắc đến việc tăng Leopard của Đức hiện có rất nhiều trong quân đội các nước tại EU là để giãi quyết vấn đề vũ khí đồng bộ giúp Ukraine dễ dàng hơn trong công tác huấn luyện và hậu cần.

Giới truyền thông cho biết trong buổi thảo luận sơ bộ đó các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã đồng thuận tuyên bố sẵn sàng cung cấp cho Ukraine có thể nhận được tổng cộng khoảng 500 tăng chủ lực (MBT – Main Battle Tank) các loại.

Hôm 25-1, Mỹ và Đức đã cam kết gửi xe tăng cho Ukraine, mở đường cho các đồng minh khác đồng ý chuyển giao tiếp theo. Những chiến xa hàng đầu của Mỹ và Âu châu sẽ là bước leo thang chiến tranh nghiêm trọng, vì các loại chiến xa này có hỏa lực mạnh, giáp bảo vệ tốt như T-90M Proryv của Nga.  Cùng với gói quân viện trước đó gồm pháo tự hành, pháo phản lực đạn dẫn đường, xe thiết giáp chiến đấu bộ binh tối tân như Merder (Đức), Bradley (Mỹ), quân đội Ukraine có đủ khả năng thay đổi cục diện giao tranh trên thực địa.

Có 5 loại tăng chủ lực của các nước cam kết cung cấp cho Ukraine, ngay cấp thời về số lượng không nhiều có lẽ chủ yếu là sử dụng vào việc huấn luyện lính tăng Ukraine về tác chiến và bảo trì. Thời gian chuyển giao số lượng nhiều hơn từ vài tuần đến vài tháng tùy theo các khóa đào tạo quân đội Ukraine. Việc huấn luyện có thể tại trung tâm Grafenwoehr ở Đức, nơi quân đội Mỹ đang huấn luyện 1 tiểu đoàn 600 quân Ukraine về tác chiến hợp đồng giửa pháo binh, tăng, thiết giáp và các loại vũ khí khác để triển khai tối đa hiệu năng của chúng trên chiến trường.

Theo bộ Quốc phòng Ukraine, quân đội nước này đang cải tổ quân đội thành lập từ 2 đến 3 lữ đoàn xung kích, mỗi lữ đoàn có các tiểu đoàn cơ giới thiết giáp với bộ binh tùng thiết, 1 tiểu đoàn tăng (mỗi tiểu đoàn 4 đại đội, mỗi đại đội 14 chiếc), 1 tiểu đoàn pháo binh (gồm pháo tự hành, pháo phóng loạt và pháo lựu).

Gói quân viện mới gồm các loại tăng Abrams M1 của Mỹ, Laclerc AMX-56 của Pháp, Challenger 2 của Anh, Leopard 2A4 của Đức và Stridsnagn 122 của Thụy Điển. Tuy nhiên loại Leopard 2A4 của Đức được chú ý bởi có nhiều trong quân đội các nước tại châu Âu đó là nguồn cung cấp quan trọng hơn hết. Theo viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại London, các nước sở hữu nhiều tăng Leopard như tại Hy Lạp có khoảng 350 chiếc Leopard 2, Ba Lan có khoảng 250 chiếc và Phần Lan có khoảng 200 chiếc. Các nước này đều có kế hoạch nâng cấp lực lượng chiến xa hiện đại hơn Leopard 2A6, hoặc như Ba Lan sẽ thay toàn bộ T-72 và Leopard 2 bằng tăng Abrams M1 của Mỹ và K2 Black Panther của Hàn Quốc.

Hôm 31 tháng 01, 2023, ngoại trưởng Ukraine Dmutro Kuleba trả lời trong 1 cuộc phỏng vấn là Mỹ và phương Tây cam kết chuyển giao từ 120 đến 140 tăng chủ lực Abrams (Mỹ), Leopard 2A4 (Đức) và Chellenger (Anh) quân đội Ukraine sẽ nhận được trong tháng 3 và đầu tháng 4 tới đây. Trong khi đó Tổng thống Volodymyr Zelansky thông báo Mỹ và các nước NATO sẽ cung cấp tổng cộng 321 tăng các loại bao gồm chiến xa hiện đại của Mỹ, Anh, Đức và T-72 và các loại (MBT) tăng chủ lực khác cho quân đội Ukraine.

 

    • CÁC LOẠI TĂNG HIỆN ĐẠI ĐANG CHUYỂN GIAO CHO UKRAINE

 

 

    • TĂNG ABRAMS M1 (MỸ)

23alhuthn1 Cx01 

HINH 01, Tăng Abrams M1 của Mỹ

Chiến xa Abrams M1 được đánh giá vào loại tốt nhất thế giới, trên K2 Black Panther của Hàn Quốc và T-90M Proryv của Nga đứng hàng thứ 3.

Abrams M1 nặng 68 tấn, 1500 mã lực, giá đơn vị từ 9,5 triệu đến 12 triệu USD tùy theo biến thể (theo thời giá 2015). Trang bị 1 pháo chính 120 mm nòng trơn M256, 1 súng máy hạng nặng 12,7 mm và 2 súng máy 7,62 mm. Bắn nhiều loại đạn, trong đó có đạn xuyên giáp, đạn dẫn đường chính xác ngoài tầm nhìn. Các thiết bị cảm biến sinh học, hóa học, phóng xạ và hệ thống phòng cháy, chiến đấu được trong mọi thời tiết khắc nghiệt. Hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến tầm 3000 m (đêm) và 1200 m trong sương mù, tích hợp trí tuệ nhân tạo tác xạ chính xác tầm 1850 m khi di chuyển 40 km giờ.  Giáp phòng vệ Uranium nghèo (depleted uranium), Chobham và giáp Trophy của Israel chống được đạn xuyên lõm và xuyên động năng.

Mỹ thông báo cung cấp ngay 31 tăng Abrams M1 cho Ukraine còn có mục đích chính trị, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken thuyết phục tổng thống Joe Biden chấp thuận gởi tăng sang Ukraine là để giãi quyết vấn đề chia rẽ trong nội bộ NATO có đồng ý gởi tăng hiện đại cho Ukraine hay không. Tăng Abrams tối tân nhưng cần huấn luyện thời gian dài, bảo trì phức tạp, hậu cần khó khăn, tăng Abrams không dùng dầu diezel mà dùng xăng đặc biệt. Mỹ cung cấp tăng hạng nặng dường như được sắp xếp để Đức cung cấp và cho phép các nước chuyển giao tăng Leonard dễ dàng hơn, một phần trong số khoảng 2000 chiếc hiện đang có mặt khắp Âu châu.

 

    • TĂNG LECLERC AMX-56 (PHÁP)

 

Chiến xa Leclerc AMX-56 của Pháp là một trong các loại tăng hiện đại, nặng 57,4 tấn, động cơ 1500 mã lực, giáp bảo vệ: Thép, Titanium, NERA. Trang bị pháo chính 120 mm Giant CN-120, 1 súng máy hạng nặng 12,7 mm, 1 súng máy 7,62 mm. Hệ thống tác xạ tự động nạp đạn nên kíp lái có 3 người. Đơn giá $16 triệu EU (2022).

Pháp chủ trương giúp Ukraine chiến đấu hiệu quả nhưng luôn “kín tiếng” e ngại làm phật lòng Nga, tổng thống Pháp Emmanuel Marcron ra lệnh bộ quốc phòng xem xét việc cung cấp tăng Leclerc cho Kiev. Do trong quân đội Pháp không nhiều tăng Leclerc có khoảng 200 chiếc, hơn nữa loại này Pháp không còn sản xuất nữa nên chỉ có chuyển giao từ 10 đến 12 chiếc, đến nay Pháp vẫn chưa đưa ra hành động cụ thể. 

Pháp hiện đang hiện đại hóa tăng Leclerc XLR bổ xung nhiều thiết bị mới, thay pháo 140 mm, tăng cường giáp bảo vệ, modun chiến đấu điều khiển từ xa FN Herstal T2B.

 

    • TĂNG CHALLENGER 2 (Anh)

 

Sau khi Mỹ và Đức tuyên bố chấp thuận chuyển giao tăng hạng nặng cho Ukraine hôm 25, tháng 1, 2023, từ văn phòng thủ tướng Anh Rishi Sunak, Luân Đôn thông báo sẽ viện trợ cho Kiev 14 xe tăng Challenger 2 cùng với 30 khẩu pháo tự hành AS90, thiết giáp chở quân bánh xích FV430 Mk3 Bulldog và tăng cường thêm 600 hỏa tiển đất đối đất Brimstone tối tân chống tăng rất lợi hại, các loại vũ khí này sẽ đến Ukraine trong vài tuần tới. Vương quốc Anh cũng sẽ huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng các loại vũ khí mới và sau đó cung cấp thêm vài chục tăng Leopard 2A4 và tăng Challenger 2.

Theo Reuters, Challenger 2 là loại chiến xa được thiết kế để chống lại chiến xa khác, làm lực lượng nồng cốt trong bộ binh Anh từ năm 1994, từng tham chiến tại Bosnia, Heregovina, Kosevo và Iraq.

Tăng Challenger 2 nặng 62,5 tấn, trang bị pháo 120 mm L30A1, 2 súng máy đồng trục 7,62 mm, động cơ 1200 mã lực, chịu lạnh đến -20 độ C, kíp lái 4 người. Tác chiến với 10 loại đạn do tập đoàn BAE Systems Land & Armaments chế tạo, trong đó có loại đạn uranium nghèo có khả năng xuyên thủng các lớp giáp phản ứng nổ lắp bên ngoài xe tăng đối phương. Giáp Dorchester và Chobham, hệ thống bảo vệ NBC chống vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học, có thể chịu đựng được trong một vụ nổ hạt nhân. Đơn giá $4,2 triệu EU (năm 1990).

 

    • TĂNG LEOPARD 2A4 (ĐỨC)

 23alhuthn2 Cx04

HINH 04, Tăng Leopard 2A4 của Đức

Sau khi Mỹ quyết định gởi 31 tăng Abrams M1, Đức cũng tuyên bố gởi 1 đại đội tăng Leonard 2A4 gồm 14 chiếc và cho phép các nước mua tank của Đức có thể chuyển giao cho Ukraine, mở đầu một loạt các quốc gia khác tiếp tục gởi loại tăng này hiện có trong quân đội của họ tái xuất đến quốc gia thứ 3 là Ukraine.

Đại sứ Ba Lan Omelchenko thông báo gởi một đại đội tăng Leonard 2A4 gồm 14 chiếc và 60 chiếc loại T-72 đã được nâng cấp; tiếp theo là Canada, Tây Ban Nha, Hà Lan, Na Uy, Phần Lan, Slovakia, Litva, Cộng hòa Sét, … Ý Đại Lợi có thể sẽ cung cấp loại tăng Ariete C1 của các nước này chế tạo. Riêng Thụy Điển hứa cung cấp tăng MBT Stridsvagn 122, nhưng chưa cho biết số lượng.

Sau khi Đức cung cấp và đồng ý cho phép các nước mua tăng của Đức được tái xuất, người phát ngôn tập đoàn Rhainmetall sản xuất tăng Leonard của Đức cho biết trên đài RND rằng, họ có thể cung cấp 139 chiếc: 29 chiếc Leonard 2A4 vào tháng 4+5, 2023; 22 chiếc khác vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024; Họ sẵn sàng giao ngay 88 tăng Leopard 1 (đời củ hơn) mà Đức và Ba Lan dự định chuyển giao sau khi huấn luyên binh sĩ quân đội Ukraine (Theo Reuters).

Bên cạnh việc chuyển giao tăng Leonard đó, điều làm Nga quan ngại không ít là tăng T-72 hiện còn nhiều trong biên chế bộ binh Ba Lan 200 chiếc và Cộng hòa Sét 50 chiếc có thể sẽ được lần lượt cung cấp cho Ukraine. 

Tăng Leonard 2A4 nặng 62,3 tấn, động cơ 1500 mã lực. Trang bị pháo 120 mm Rh-120, 2 súng máy 7,62 mm, tổ lái 4 người. Giáp Vonfram, Composite, Tungsten và Plastic với Ceramic tùy theo biến thể. Hệ thống EMES 15 đo đạc bằng laser, Camera quang ảnh nhiệt, hệ thống điều khiển tác xạ hoàn toàn kỷ thuật số.  Leonard 2A1 đơn giá $5,74 triệu USD (thời giá 2007), loại mới nhất Leonard 2A7 đơn giá 13-15 triệu USD (thời giá 2022).

Tăng Leonard 2 được đánh giá có khả năng đối đầu với tăng chủ lực T-72B3 và T-90M của Nga.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, ngày 28 tháng 01, 2023, Ông Armin Paperger lãnh đạo tập đoàn sản xuất vũ khí của Đức Rheimetall cho biết trong khi hàng trăm tăng Leopard sắp đưa ra chiến trường, tập đoàn lên kế hoạch tăng cường sản xuất pháo và đạn pháo 120 mm, các thiết bị phụ tùng đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ ở Ukraine cùng với các nước trong khối NATO.

    • TĂNG STRIDSNAGN 122 (THỤY ĐIỂN)

 

Tăng Stridsvagn 122 của Thụy Điển thuộc dòng tăng Leopard của Đức nhưng được cải tiến khắc phục một số nhược điểm nguyên mẫu cho phù hợp khi chiến đấu tại vùng băng tuyết, rừng rậm hay đi qua được vùng nước sâu hơn, chịu được nhiệt độ cực lạnh do đó đòi hỏi độ tin cậy về động cơ và hỏa lực; Võ giáp được gia cố, hệ thống phòng thủ chủ động tiên tiến. Hệ thống tác chiến hoàn toàn kỷ thuật số rất hiện đại, phát hiện, nhận dạng và khóa mục tiêu nhanh chóng, đồng thời nhắm nhiều mục tiêu cùng lúc, tương đương Leopard 2A5 thế hệ mới của Đức.

Stridsnagn 122, nặng 68 tấn, trang bị pháo 120 mm nòng trơn, 2 súng máy 7,62 mm, động cơ 1500 mã lực, với kíp điều khiển 4 người. Đơn giá $ 5,74 triệu USD (thời giá củ năm 2000).  Tăng Stridsnagn 122 chưa từng trãi qua thực chiến, nếu trường hợp đối đầu với tăng T-90M Proryv của Nga tại chiến trường Ukraine là điều đang rất được quan tâm của các nhà phân tích quân sự và truyền thông thế giới.

06- TĂNG T-90M PRORYV CỦA NGA

 23alhuthn3 Cx06

HINH 06, Tăng T-90M Proryv của Nga

 

Tăng T-90M Proryv (MBT) là loại tăng chủ lực của Nga rất hiện đại, nặng 48 tấn, trang bị pháo 125 mm, tầm tác xạ tối đa 5000 m khi dùng hỏa tiển 9K119 Reflex phóng qua nòng, 1 súng máy hạng nặng 12,7 mm, 1 súng máy 7,62 mm. Động cơ 1250 mã lực; giáp bảo vệ Kelikt, Kontakt, hổn hợp thép, phản ứng nổ ERA; Hệ thống điều khiển hỏa lực1A45T Irtysh kỷ thuật số và hệ thống ngắm hoàn toàn mới PNK-4S. Tăng T-90M đã tham chiến tại Ukraine, các nguồn tin từ Ukraine cho biết đến nay có 10 chiếc T-90M bị phá hủy bởi súng chống chiến xa đạn dẫn đường ATGM của Anh-Mỹ. 

Tăng T-90M chỉ đứng sau tăng T-14 Amatar mới nhất của Nga nhưng T-14 Amatar chưa từng tham chiến nên chưa rõ hiệu năng của loại chiến xa mà Nga khoe là tối tân nhất thế giới, loại tăng này quân đội Nga không có nhiều chỉ khoảng 30-40 chiếc trong biên chế.

    • NHỮNG BIẾN CHUYỄN ĐÁNG CHÚ Ý

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Mỹ và NATO cung cấp nhiều vũ khí hiện đại như xe tăng tối tân, đạn HIMARS tầm xa.

Và mới nhất là đề nghị phía Mỹ cung cấp hỏa tiển ATACMS tầm 297 km, và máy bay chiến đấu F-16 cho không quân Ukraine nhưng đã bị Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chối.

Ngoài một số vũ khí tối tân được chuyển giao gần đây như thiết giáp Bradley, Merder; hỏa tiển phòng không Patriot, NASAMS và Sea Prarrow; hỏa tiển chống tăng các loại, pháo phóng loạt HIMARS (tầm 77 km) và pháo tự hành với đạn dẫn đường, cùng lượng lớn đạn pháo, v.v… Đáng chú ý là hỏa tiển đất đối đất sử dụng để chống tăng Brimstone của Anh đã gây nhiều thiệt hại cho chiến xa Nga, nay Anh gởi thêm 600 hỏa tiển loại này, trong khi Mỹ chuẩn bị gởi hoả tiển hạng nhẹ Vampire lắp đặt được trên xe bán tải dân dụng chống UAV máy bay không người lái.

Mới đây theo trang web của SAAB, Ukraine sẽ nhận được bom lượn GLSDB dẫn đường bằng GPS, có khả năng phá huỷ một số thiết bị gây nhiễu điện tử, có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và để chống các loại tăng do Mỹ và Thụy Điển hợp tác chế tạo.

Tối ngày 03 tháng 02, 2023, Bộ Quân Lực Pháp thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiển phòng không SAM/T Aster 30 Mamba do công ty quốc phòng Thales của Pháp và Ý Đại Lợi hợp tác chế tạo, Kiev sẽ nhận được trong tháng 3, 2023. Pháp còn gởi thêm 12 khẩu pháo tự hành Caesars 155 mm, như vậy Pháp đã gởi tổng cộng là 49 khẩu từ đầu cuộc chiến, cùng lúc gởi lo ại Radar Ground-Master 200 có thể phát hiện vật thể bay như hỏa tiển, máy bay không người lái, Drone từ xa tầm 250 km.

 

Reuters cho biết sau cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallece, thông tin về nguyên bản hỏa tiển chống tank Brimstone là không đối đất, có tầm bắn từ máy bay 20 km, nếu lắp đặt trên dàn phóng di động mặt đất thì tầm bắm giảm xuống còn 12 km. Với tầm bắn này ngoài tầm đáp trả của tất cả các loại tăng hiện nay chẳng hạn như hỏa tiển chống tăng phóng qua nòng tầm tối đa chỉ được 5 km.

Hỏa tiển Brimstone được thiết kế với tính năng “phóng và quên” nghĩa là khi khóa mục tiêu là đạn hỏa tiển tự tìm mục tiêu, trang bị đầu đạn có sức công phá mạnh. Đặc biệt là đầu dò tinh vi và chế độ đánh “top attack” đạn hỏa tiển tấn công từ trên cao vào điểm yếu nhất của xe tăng là nắp pháo tháp do đó bảo đảm phá hủy được tất cả các loại xe tăng chỉ với một phát đạn.

Hỏa tiển hạng nhẹ Vampire (Vehicle Agnostic Modular Palletized ISR Rocket Equipment) biệt danh là “Ma cà rồng” là loại hỏa tiển chống máy bay không người lái tối tân, hiệu quả, giá tương đối rẻ hơn các loại chống UAV khác, giản dị dễ sử dụng, quân đội Ukraine sẽ sớm tiếp nhận hệ thống Vempire này.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký hợp đồng với công ty L3 Harris Tecnilogies trị giá 40 triệu USD để cung cấp Vampire (Ma cà rồng) vũ khí chống máy bay không người lái, bao gồm một Wescam MX-10 RSTA chỉ thị mục tiêu kết hợp với bệ phóng hỏa tiển dẫn đường bằng laser có thể dễ dàng lắp đặt trên xe bán tải dân dụng. Hôm 30 tháng 12, 2022 công ty ty L3 Harris cho biết, 04 hệ thống sẽ được giao giửa năm 2023, và 10 hệ thống giao tiếp theo vào cuối năm. Công ty L3 Harris bắt đầu thử nghiệm Vampire trên thực địa từ năm 2021, và tiếp tục thử nghiệm độ bền và tính hiệu quả hoàn chỉnh của nó để giao vào mùa hè năm 2023.

23alhuthn4 Cx09

HINH 09, Bom lượn GLSDB tầm bắn lên đến 150 km.

 

Theo Reuters đưa tin (tháng 11, 2022), Mỹ từ chối cung cấp cho Kiev hỏa tiển ATACMS tầm xa 297 km, nhưng sẽ cung cấp bom GLSDB (Ground- Launched Small Diameter Bom) cho Kiev tầm tác chiến 150 km dự kiến quân đội Ukraine sẽ tiếp nhận vào mùa xuân 2023. Với tầm bắn này gấp đôi hệ thống pháo phóng loạt đạn dẫn đường HIMARS tầm 77 km, Ukraine có thể tấn công sâu vào các căn cứ chỉ huy, tiếp tế hậu cần, kho đạn dược của quân Nga. Với loại Bom GLSDB tầm bắn ngắn hơn nhưng đơn giá $40,000 USD cho mỗi đơn vị còn hỏa tiển ATACMS đơn giá khoảng 1 triệu USD.

Bom GLSDB do công ty Boeing (Mỹ) và SAAB AB (Thụy Điển) hợp tác chế tạo, bom có đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ M26, hệ thống dẫn đường GPS, sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết có thể phá hủy thiết bị gây nhiểu và các loại xe thiết giáp.

23alhuthn5 Cx10

HINH 10, Hệ thống hỏa tiển phòng không tối tân SAM/T Aster 30 Mamba của Pháp và Ý Đại Lợi hợp tác sản xuất.

 

Hệ thống hỏa tiển phòng không SAM/T Aster 30 Mamba có tầm bắn 120 km, trần bắn 15 km, Mach 4,5. Đạn hỏa tiển 450 kg, đầu nổ HE-FRAG 20 kg, hộp đạn 4 hỏa tiển lắp đặt trên xe bánh lốp Renault KERAX 8x8 của Pháp hoặc xe IVELO Astra bánh lốp 8x8 của Ý Đại Lợi. Hệ thống SAM/T Aster 30 Mamba tương đương hệ thống hỏa tiển Patriot tối tân của Hoa Kỳ.

 

Đối mặt với những loại vũ khí hạng nặng tiên tiến phương Tây đang chuyển giao cho Ukraine, chắc chắn quân đội Nga phải xét lại kế hoạch tấn công miền Đông Ukraine chuẩn bị từ vài tháng trước, khi mà Ukraine có trong tay nhiều xe tăng tối tân, bom lượn GLSDB tầm xa 150 km, hỏa tiển phòng không Mamba tầm 120 km.

Tin tức thời sự quốc tế chú ý nhiều đến việc Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev, bên cạnh đó Ukraine còn một số nguồn cung cấp vũ khí đạn dược khác ít được chú ý. Theo Economic Times đưa tin, công ty môi giới và vận tải đường biển Project Shipping đang vận chuyển số đạn dược từ cảng Karachi (Pakistan) đến cảng Gdansk ở Ba Lan để giao cho Ukraine vào giửa tháng 1, 2023; Con tàu mang tên BBC Vesuvius, trọng tải khoảng trên 5000 tấn chở đạn pháo 155 mm. Nhà cung cấp vũ khí DMI Associates của Islamabad hợp tác với công ty quốc phòng ở một số quốc gia Đông Âu giáp Ukraine trung chuyển đơn đặt hàng và vận chuyển thiết bị quân sự do Pakistan sản xuất. Đổi lại Ukraine hổ trợ nâng cấp động cơ máy bay trực thăng Mi-17, cũng như giúp bảo trì và cung cấp phụ tùng thay thế tăng T-80UD mà Pakistan đã mua 320 chiếc loại này của Ukraine chế tạo.

Liên hiệp châu Âu cũng đã kêu gọi Hàn Quốc hãy thay đổi thái độ đối với cuộc chiến Nga-Ukraine, cung cấp đạn dược, vũ khí hạng nặng cho Kiev nhưng Hàn Quốc chưa chính thức lên tiếng ủng hộ. Mặc dù vậy, cuối năm 2022, 100.000 đạn pháo 155 mm từ Hàn Quốc được vận chuyển sang Ukraine, Ngủ giác đài giãi thích rằng số đạn này lấy từ kho quân đội Mỹ, sau đó Washington sẽ mua đạn pháo của Hàn Quốc để bù đấp vào kho dự trử. Mặc dù Hàn Quốc không trực tiếp giao vũ khí cho Ukraine nhưng sẽ cung cấp cho một nước thứ 3 chẳn hạn như Ba Lan mua rất nhiều chiến cụ 980 tank K2 Black Panther, 600 pháo tự hành K9, 200 pháo phóng loạt Chunmoo để bổ sung số vũ khí dự trử của Ba Lan đã chuyển giao một lượng lớn cho quân đội Ukraine.

Việc Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu Mỹ cung cấp chiến đấu cơ thế hệ 4++ hiện đại F-16 nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden bác đề nghị này. Mặc dù giới chính trị gia Mỹ còn kín tiếng trong khi đó trang Politico lượng định có nhiều khả năng chính giới Hoa Kỳ ủng hộ. Ở cả phe Dân Chủ hay Cộng Hòa trong chính phủ đều chỉ trích Tổng thống Joe Biden thiếu chủ động hoặc chậm trể trong việc yễm trợ Ukraine như cung cấp tăng và vũ khí tầm xa khi mà nhu cầu chiến trường rất cần để Ukraine đạt được ưu thế trước quân Nga.

Theo chuyên gia Frank Ledwidge từ Anh cho rằng trước mắt Ukraine cần ngay chiến xa hạng nặng để ngăn chặn quân Nga tấn công ở miền Đông, còn chiến đấu cơ thì cần trong vài năm tới, bởi vì muốn xây dựng lực lượng không quân với F-16 cần thời gian dài đôi ba năm. Những vũ khí tối tân bao gồm F-16 sẽ là tiềm lực để Ukraine chống lại xu thế “vẽ lại bản đồ” của Nga, thậm chí trong nhiều năm tới.

 

 

Động thái cung cấp vũ khí hạng nặng tối tân và phi cơ chiến đấu cho Ukraine không chỉ tăng cường khả năng bảo vệ đất nước và nhân dân của họ mà còn cho nền an ninh của Châu Âu nên khi được hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định “Không có điều gì cấm kỵ” và Pháp tiết lộ cũng có thảo luận về việc huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay Dassault Rafale do Pháp chế tạo. Đối với Ba Lan Giáo sư Katz tin rằng nếu Ukraine thất bại thì Ba Lan sẽ là mục tiêu tiếp theo của Moskva. Do đó chúng ta thấy sau Anh-M ỹ, Ba Lan là nước yểm trợ tất tay cho Ukraine. 

Chủ tịch Ủy ban Quân Vụ NATO Rob Bauer cho biết Liên minh khối này sẳn sàng chiến đấu với Nga nếu một cuộc xung đột trực tiếp xảy ra giửa hai bên. Trả lời cuộc phỏng vấn của Đài RTP của Bồ Đào Nha, liệu khối NATO do Mỹ dẫn đầu đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với Nga hay chưa? Ông Rob Beaur khẳng định dứt khoát: “Đã sẵng sàng”!

Lê Hữu Uy

Phoenix, Arizona – Cập nhật Feb 06, 2023

(Nguồn tham khảo: Tin tức tổng hợp)