"Nếu trong nước hay có loạn là vì nhân-dân bị thiếu-thốn. Từ nay sắp tới, lương-bổng của ta là 500$ một tháng thì ta chỉ lãnh 200$ mà thôi, còn lại 300$ ta giao cho các thầy đem ra giúp-đỡ kẻ nghèo-khó." ** Duy-Tân ** (năm 8 tuổi)

Thế-Giới Trẻ-Thơ Qua Tranh Donald Zolan

 

TranhDonaldZolan HVH 1Donald Zolan là một Họa-Sĩ người Mỹ. Ông sinh ngày 11 tháng 08 năm 1937 ở Illinois trong một gia-đình có nhiều họa-sĩ, mất ngày 20 tháng 07 năm 2009 vì ung-thư phổi, tại thành-phố Scottsdale, Arizona bên cạnh vợ và con gái.

Thế-giới trẻ-thơ qua tranh Donald Zolan là một thế-giới tươi-vui, ngây-thơ, và hồn-nhiên như cuộc-sống của ông, lúc nào cũng muốn hòa-nhập với mọi người.

Ông là một Họa-Sĩ có tài. Năm mới 3 tuổi ông đã bắt-đầu cầm cọ, và 8 tuổi hoàn-thành bức tranh sơn dầu đầu-tiên. Ông là một Họa-Sĩ có nhiều công lớn trong việc khai-phá thế-giới trẻ-thơ, ít ai có được. Một cô bé đang “quan-sát” con sâu nhỏ trên chiếc lá, chơi với những đóa hoa dại, hay với đàn-vịt nhỏ trong ao; chú bé đang mải-mê với trái banh, với vòi nước uống. Ở tranh Donald Zolan, chúng ta bắt gặp tuổi-thơ của mình đang được soi-rọi bằng những mầu-sắc rất linh-động. Gần như luôn-luôn ta thấy những nét mặt ngây-thơ, hạnh-phúc, pha-trộn với những quang-cảnh đơn-sơ, nhẹ-nhàng. Ông dùng những mầu rất tươi và rất sáng: đỏ, cam, vàng, nâu hay xanh làm nền cho những bức tranh của mình, vì vậy chỉ thấy những nét hồn-nhiên, ngây-thơ của trẻ nhỏ. Ở tranh Donald Zolan, quang-cảnh chung-quanh chỉ là phụ-thuộc. Cái chính là những cử-chỉ, nét mặt, điệu-bộ của trẻ nhỏ.

Donald Zolan tốt-nghiệp Viện Nghệ-Thuật Chicago. Năm 2008 ông được công-nhận là hội-viên Hội Họa-Sĩ Vinh-Dự Nhất tại thành-phố Nữu-Ước (Society of Illustrators).

Tác-phẩm của ông rất nhiều, nhưng gần như đều gắn-bó với tuổi-thơ. Ông xem đó là những thiên-thần của mình. Ông tâm-sự: “Tôi yêu trẻ nhỏ, yêu ánh mắt tràn đầy niềm-vui khi nhìn thế-giới chung quanh. Đó là thời-gian kỳ-diệu nhất trong đời.” Tình-yêu này lồng-lộng trong tác-phẩm của ông, và nó là thông-điệp của trái tim, hợp cùng kinh-nghiệm năm tháng, đã giúp ông trở-thành Họa-Sĩ nổi-tiếng trên thế-giới.

Sau đây, chúng tôi xin giới-thiệu một số tranh của Họa-Sĩ Donald Zolan để độc-giả có thể tìm lại tuổi-thơ êm-đềm của mình. Quý-vị có-thể chọn phần Images, sau khi vào Google.

TranhDonaldZolan HVH 2

TranhDonaldZolan HVH 3

TranhDonaldZolan HVH 4

TranhDonaldZolan HVH 5

TranhDonaldZolan HVH 6

TranhDonaldZolan HVH 7

TranhDonaldZolan HVH 8

TranhDonaldZolan HVH 9

TranhDonaldZolan HVH 10

TranhDonaldZolan HVH 11

TranhDonaldZoolan HVH 12

TranhDonaldZolan HVH 13

 

 Hà-Việt-Hùng