"Đem đại-nghĩa để thắng hung-tàn. Lấy chí-nhân mà thay cường-bạo." ** Bình Ngô Đại-Cáo **

Nghệ Thuật Hai Chiều: Tranh Vẽ Ngoài Đường

Tranh vẽ trên tường đã hiện diện từ xa xưa. Nhưng trong nghệ thuật hiện đại Tranh vẽ trên tường chia làm nhiều mục tiêu khác nhau:

- Quảng cáo.

- Liên quan đến văn hóa Hip Hop.

- Biểu hiện khuynh hướng chính trị.

- Trình bày nghệ thuật thuần túy.

Khắp nơi trên thế giới, không ở đâu mà không có tranh vẽ trên tường. Trong giới hạn của bài viết, sẽ giới thiệu vài nghệ sĩ và tác phẩm tiêu biểu của họ trong lãnh vực nghệ thuật thuần túy.

1.

NgheThuatTranhTuong Nguyen 001

Robert Proch

sinh năm 1986 tại Bydgoszcz, Poland

- 2002 bắt đầu vẽ lên tường với bạn bè trong xóm. Từ đó bước vào môi trường này.

- Học vẽ hoạt họa tại Poznan Fine Art Academy

Ông vừa vẽ tranh, minh họa, vẽ hoạt họa, vẽ trên tường.

- Có lẽ không thấy một dòng tư tưởng nào nhất định trong tác phẩm của anh. Có một quan niệm nào bên trong sự sáng tác của anh không?

- Mỗi bức tranh là mỗi trường hợp khác nhau. Nếu tôi đang làm việc trên một nhóm tranh vẽ nào đó, sẽ có một ý tưởng chung. Trong một dãy vẽ nháp sẽ mang cùng một quan niệm. Cách làm việc thứ hai là tùy hứng xoay chuyển. Cách này xúc tác bởi vô thức. Sẽ cho nhiều thú vị hơn. Trong trường hợp này, khí hậu, âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến kết quả sau cùng của tranh vẽ.

Trên một phương diện khác, tôi phải làm việc rất nhiều với tranh hoạt họa. Trong công việc này, mỗi ý nghĩ cần thiết kế gần chính xác. Nguồn ảnh hưởng chính đến từ nhân vật và tính tình của họ.Thích thú quan sát và lấy cảm hứng từ nơi đó.

NgheThuatTranhTuong NguYen 1

NgheThuatTranhTuong NguYen 2

Phải mất bao lâu anh mới nhận ra được lề lối sáng tác và chức nghiệp nghệ sĩ của anh?

- Chuyện này đến tự nhiên thôi. Trước hết, có lẽ cần phải có sự đam mê. Tôi vẫn sáng tác nhiều năm như vậy trước khi tôi để ý đến. Rồi một hôm, nhận định này xảy ra.... Tôi nghĩ đến việc vào trường trung học rồi học tiếp nghệ thuật tạo hình ở trường chuyên môn. Có nhiều dư luận về nghệ thuật "khoa bảng" sáng tác và lắm chuyện. Đối với tôi, giai đoạn này rất hữu ích. Vì tôi không phải đeo đuổi giáo khoa một cách mù quáng. Điểm đáng nói, lắng nghe, học hỏi nhưng ghi nhớ để dùng vào việc vẽ tranh của riêng mình, không cần phải chứng tỏ với ai khác. Sớm muộn gì, khoảng chỗ này cũng sẽ đưa đến một chất lượng ích lợi bởi vì đây là những kỹ năng thật được xác nhận.

- Anh có lời khuyên nào để nói với những nghệ sĩ trẻ ngoài kia?

- Cảm hứng và bắt chước là hai việc khác nhau.

(Trích bài phỏng vấn trên http://jointhestudio.com/2011/06/artist-interview-robert-proch/)

2.

NgheThuatTranhTuong Nguyen 009

Przemek Blejzyk (aka Sainer)

Sinh năm 1988 tại Lodz, Poland.

Học tại Academy of Fine Art, 2007

Vẽ tranh, in lụa, tạo bích chương, tạo hình...

Tác phẩm của ông thuộc về trường phái Siêu Thực Cực Đoan. Thưởng thức tác phẩm của ông là một cuộc thám hiểm. Tranh vẽ của ông là một thí dụ điển hình, vừa nhẹ nhàng vừa phức tạp. Diễn đạt chiều sâu của nhân vật hoặc cảnh phối trí nhiều tầng lớp ý nghĩa. Trong lãnh vực tranh vẽ trên tường, ông sáng tác nhiều bức tranh rất lớn. Có tấm có chiều cao bằng cả tòa nhà.

Về học thuật, ông bắt đầu bằng nghệ thuật vẽ tranh cổ điển, rồi sang vẽ tranh hiện đại. Sử dụng khung bố cũng như màn ảnh computer. Nhà phê bình cho rằng ông đi tìm kiếm những gì ẩn núp dưới bề mặt của con người.

Ông sử dụng kỹ thuật ánh sáng của nhiếp ảnh đưa vào những dạng và góc cạnh kỷ hà học với phong thái "bụi đời" mà ông thường sử dụng trong tranh vẽ trên tường.

NgheThuatTranhTuong NguYen 3

 

NgheThuatTranhTuong NguYen 4

3.

Tranh Vẽ Trên Tường ở Phi Châu

NgheThuatTranhTuong NguYen 5

Tranh Vẽ Trên Tường ở Á Châu

NgheThuatTranhTuong Nguyen 021

Đài Loan

 

NgheThuatTranhTuong Nguyen 022

Trung Quốc

NgheThuatTranhTuong Nguyen 023

Nhật Bản

NgheThuatTranhTuong Nguyen 024

 

Ngu Yên