"Đem đại-nghĩa để thắng hung-tàn. Lấy chí-nhân mà thay cường-bạo." ** Bình Ngô Đại-Cáo **

 

Y Thiền Công

 Luyện tập - ngừa trị các bệnh thông thường.  
 
   Phương pháp của Lương Y Đức Minh Trần Đức Huấn

 

 ythiencong

 

Trình bày khái lược :
 

Vạn vật hữu hình theo Triết Học Đông Phương đều có hai thể :

 

1/ Hình thể còn gọi là T H Â N – xờ được, thấy được, có cảm giác; dần hư hoại theo ngày, tháng, năm. 

100 tuổi( vật, người ta )- 1000 năm ( loài thực vật, cổ thụ ) đã dư là phải hư rổng, vùi lấp, hỏa táng. 
 

2/ Phần cốt lỏi gọi là T H Ầ N – Không biết ở đâu, không thấy được bằng mắt, theo ngày, tháng, năm tiến hóa. Không hư hoại và tồn tại, cho dù THÂN mục rửa ra hay chỉ còn là tro bụi.

 

Còn có nhiều tên khác như : TÂM - LINH – PHÁCH – HƯƠNG LINH – HƯƠNG HỒN – VÍA - VONG … 
 

Từ lý luận Triết Học trên. 
 

Ta đang và mọi người, mọi vật đều đang “ ăn “ Không Khí để tồn tại, để sống. Người ta hay loài vật chỉ cần dăm ba phút mà không nạp khí vô phổi thì … vô nhà thương hoặc tệ hơn là nhà vĩnh biệt, hoặc bị mổ thịt ngay …
 

Tiền Hiền nhiều đời trước đã biết cách thở [ hô hấp ] đúng phép, nhằm mục đích hạn chế ( do khách quan ) cái ăn từ Thủy Cốc. 

Có khi nhiều tháng liền ở nơi thâm sâu, cùng cốc không có được lương thực tiếp tế, cúng dường; chư vị vẫn … sống nhờ luyện tập môn KHÍ CÔNG [ công phu luyện thở ].

 

Có thể nói đây là cách nạp cái phần Thanh hao – Tinh hoa của Trời Đất – Và là vật chất, nhưng không thấy; mà chỉ cảm thấy – Ta nạp – Ta Hấp.

 

So với vật chất thấy được, có nhiều màu sắc, hương vị, mặn nhạt, ngọt, béo khác nhau từ Thực phẩm, còn gọi là Thủy cốc - Ta ăn - Ta uống

 

Công phu hấp thu khí, đúng cách, mỗi ngày, nhiều tháng, năm, nói gọn lại là KHÍ CÔNG.

 

Làm cách nào đó để nghỉ ngơi trọn vẹn từ THÂN đến THẦN gọi là THIỀN.

 

Dùng cách luyện thở phối hợp với Thiền để ngừa và trị được một số bệnh thông thường, tôi nói đó là Y THIỀN CÔNG vậy.

 

Phương pháp tập luyên :

 

1. Điều chí [ ý chí – kỹ luật tự giác ]

 

2. Điều thân [ngồi một tư thế thẳng xương sống – đúng cách – vững vàng]

 

3. Điều tức [ hơi thở ra – Hô . hơi hít vào – Hấp ]

 

Thế còn THẦN ? Thần ở đâu để mà định ? Mà buộc Thần nghỉ ngơi ?

 

Xưa có nói như sau : “ Tâm viên – Ý mã “

 

hoặc : “ Tâm chỉ cần động là đi được ngàn dặm “

 

Ví dụ : Chỉ cần nghĩ mình đang ở bên Tây (vì đã có du lịch sang bên đó) là … đã thấy cảnh xưa …

 

Làm thế nào để AN ĐỊNH được THẦN, khi mà không biết THẦN đang ở đâu trong THÂN hay ngoài THÂN ?

 

Tiến hành vận dụng Y THIỀN đồng thời luyện khí công phu :

 

Để làm chủ được hơi thở > Hít vào - Hấp

 

> Thở ra - Hô

 

Ta mời THẦN làm chủ (2 lổ tai) THÍNH CUNG – Sao cho THẦN phải bận bịu, làm chủ được HƠI THỞ [ còn gọi là TỨC ]

 

Nghĩa là khi Hô – Hấp hoàn toàn bằng lổ mũi, tai ta không NGHE được tiếng hít vô thở ra của chính mình! 

 

Muốn vậy hơi thở không CÂU – không THÚC [ không nhanh = không chậm ]

 

Khi THẦN phải làm công việc điều chỉnh âm thanh của hơi thở. Thực sự ta đã AN ĐỊNH được THẦN.

 

Tâm trí ta không còn : buồn – giận – đố kị - thương – cảm – sợ sệt – lo toan - sợ hãi nữa.

 

Phải chăng là ta đã được nghỉ ngơi trọn vẹn ?

 

Đồng thời với cách ĐIỀU TỨC

 

( thở 4 thời mà Cố BS Nguyễn Văn Hưởng đã áp dụng cùng phổ biến rộng trên báo, đài, và dạy dưỡng sinh )

Tham khảo: http://vienydhdt.com/tintuc/Default.aspx?m=1153&;NO_OBJ=7475

Nhắc lại cách thở trên :

 

1. Hít hơi vào bằng mũi, sao cho không nghe tiếng hít của gió > căng ngực

 

2. Hít tiếp hơi thứ hai cho căng bụng.

 

3. Từ từ thở ra cũng bằng mũi > điều chỉnh sao cho không nghe tiếng gió thở ra, ép ngực.

 

4. Tiếp theo thời thứ tư là thở ra, ép bụng.

 

Tôi không đề nghị phép bán già hay kiết già - tư thế hoa sen của Phật gia.

 

Mà đề nghị Chư vị ngồi trên một cái ghế có 4 chân vững chắc

 

 

[ thường là ghế không nệm, ghế bàn văn phòng, bàn ăn, vừa tầm, không quá chật, không lọt thỏn thân ]

 

Khi ta tiến hành >

 

Điều chí – Điều thân > nên chọn một nơi yên ổn, không có gió lùa, mát mẻ, an tịnh, thanh khiết vào một giờ nhứt định trong ngày mà mình ít bị phiền lụy nhứt.

 

Với ghế ngồi đã cố định trước đó, đúng giờ, mọi việc đã được an ổn. Ta đến để tiến hành nghi thức

 

Y T H I Ề N C Ô N G

 

Phần điều thân :

 

- Lưng không dựa vào ghế, thẳng lưng.

 

- Đầu hơi nghiêng về trước chừng 5 – 7 độ.

 

- Hai gót chân đặt sát vào hai chân ghế trước.

 

- Bàn chân trần ( không dép, không vớ ) đặt trên nền.

 

- Hai mắt khẻ nhắm lại chứ không khép chặc.

 

- Miệng mỉm cười, nụ cười của Phật, Bồ Tát hay của Đức Mẹ Maria đồng trinh.

 

- Lưỡi đụng với Huyệt Ngân Giao phía trong, chính giữa 2 răng cửa hàm trên.

 

Phần điều tức :

 

- Hít nhẹ nhàng không gây tiếng kêu rít của gió … nở vùng ngực. Đầy ngực.

 

- Tiếp hít như trên, nở bụng

 

- Thở ra nhẹ nhàng không gây tiếng kêu rít của gió … ép ngực.

 

- Thở ra tiếp như trên, ép bụng.

 

Thần làm chủ hơi thở và điều chỉnh sao cho hai tai không nghe tiếng của gió đi vô – đi ra qua lổ mũi.

 

Tầng xuất :

 

Không nên ham thích mà bỏ các bước yêu cầu :

 

- Mỗi ngày trong tháng luyện tập đầu tiên chỉ luyện trong NĂM (05) phút (nên có điều chỉnh giờ bằng điện thoại hay đồng hồ đã canh giờ) và chỉ NĂM phút.

 

- Tháng thứ 2 = tăng lên 10 phút.

 

- Mỗi tháng tiếp theo tăng thêm 5 phút 5 - 10 - 15 - 20 - 25 - 30 - 35 - 40 - 45 [ tháng thứ 9 = 45 phút > Là LÝ SỐ trong DỊCH KINH – Con số viên mãn ]

 

- Ta tiếp tục luyện Y THIỀN CÔNG mỗi ngày 45 phút không ít, không nhiều hơn.

 

THU HÁI ĐƯỢC ĐIỀU GÌ KHI LUYỆN TẬP ?

 

- Khi điều chí > ta nên người có tự chủ, kỹ luật, ý chí quyết tự thắng sự buông thả, mong muốn hết bệnh tật …

 

- Khi điều thân > ta nên người có nụ cười của bậc Thánh – giãn các nếp nhăn, mặt sáng, tươi, đẹp hơn, thấy trẻ ra.

 

- Khi điều tức > ta đưa Thanh Hao của Đất Trời vào tận sâu các ly ty huyết quản > thanh lọc được uế trọc trong máu huyết > tăng tuần hoàn oxy > ít bệnh hơn do cơ thể được nâng cao đề kháng nội tại. Từ đó các bệnh thông thường được tự điều chỉnh. Ăn ngủ ngon hơn, hấp thu vận hóa tốt hơn.

 

- THẦN > không lo nghĩ trong 45 phút THIỀN AN ĐỊNH > lo âu, căng thẳng nào còn?

 

THỈNH CẦU :

 

của người đưa ra phương pháp Y THIỀN CÔNG

 

Chư vị luôn được an lạc – viên phước – thọ lộc – khang an.

 

Có kết quả hoặc còn điều chi chưa rỏ, kính xin Chư vị rộng lòng gởi thơ điện tử về cho học trò.

 

LuongYTran@ymail.com

 

Trân trọng biết ơn.

 

Trần Đức Huấn