"Tôi là một người trong tay không lấy một tấc sắt, trên mặt đất không có chỗ nào dừng chân. Chẳng qua mình là một thằng tay không, chân trắng, sức yếu, tài hèn lại đòi vật lộn với hùm beo có nanh dài, vuốt nhọn. Dù sao mặc lòng, tôi vẫn cứ hăng-hái đi tới. Tôi vẫn muốn đổ máu ra mua Tự-Do." ** Phan Bội Châu **

Thế-Giới Trẻ-Thơ Qua Tranh Donald Zolan

 

TranhDonaldZolan HVH 1Donald Zolan là một Họa-Sĩ người Mỹ. Ông sinh ngày 11 tháng 08 năm 1937 ở Illinois trong một gia-đình có nhiều họa-sĩ, mất ngày 20 tháng 07 năm 2009 vì ung-thư phổi, tại thành-phố Scottsdale, Arizona bên cạnh vợ và con gái.

Thế-giới trẻ-thơ qua tranh Donald Zolan là một thế-giới tươi-vui, ngây-thơ, và hồn-nhiên như cuộc-sống của ông, lúc nào cũng muốn hòa-nhập với mọi người.

Ông là một Họa-Sĩ có tài. Năm mới 3 tuổi ông đã bắt-đầu cầm cọ, và 8 tuổi hoàn-thành bức tranh sơn dầu đầu-tiên. Ông là một Họa-Sĩ có nhiều công lớn trong việc khai-phá thế-giới trẻ-thơ, ít ai có được. Một cô bé đang “quan-sát” con sâu nhỏ trên chiếc lá, chơi với những đóa hoa dại, hay với đàn-vịt nhỏ trong ao; chú bé đang mải-mê với trái banh, với vòi nước uống. Ở tranh Donald Zolan, chúng ta bắt gặp tuổi-thơ của mình đang được soi-rọi bằng những mầu-sắc rất linh-động. Gần như luôn-luôn ta thấy những nét mặt ngây-thơ, hạnh-phúc, pha-trộn với những quang-cảnh đơn-sơ, nhẹ-nhàng. Ông dùng những mầu rất tươi và rất sáng: đỏ, cam, vàng, nâu hay xanh làm nền cho những bức tranh của mình, vì vậy chỉ thấy những nét hồn-nhiên, ngây-thơ của trẻ nhỏ. Ở tranh Donald Zolan, quang-cảnh chung-quanh chỉ là phụ-thuộc. Cái chính là những cử-chỉ, nét mặt, điệu-bộ của trẻ nhỏ.

Donald Zolan tốt-nghiệp Viện Nghệ-Thuật Chicago. Năm 2008 ông được công-nhận là hội-viên Hội Họa-Sĩ Vinh-Dự Nhất tại thành-phố Nữu-Ước (Society of Illustrators).

Tác-phẩm của ông rất nhiều, nhưng gần như đều gắn-bó với tuổi-thơ. Ông xem đó là những thiên-thần của mình. Ông tâm-sự: “Tôi yêu trẻ nhỏ, yêu ánh mắt tràn đầy niềm-vui khi nhìn thế-giới chung quanh. Đó là thời-gian kỳ-diệu nhất trong đời.” Tình-yêu này lồng-lộng trong tác-phẩm của ông, và nó là thông-điệp của trái tim, hợp cùng kinh-nghiệm năm tháng, đã giúp ông trở-thành Họa-Sĩ nổi-tiếng trên thế-giới.

Sau đây, chúng tôi xin giới-thiệu một số tranh của Họa-Sĩ Donald Zolan để độc-giả có thể tìm lại tuổi-thơ êm-đềm của mình. Quý-vị có-thể chọn phần Images, sau khi vào Google.

TranhDonaldZolan HVH 2

TranhDonaldZolan HVH 3

TranhDonaldZolan HVH 4

TranhDonaldZolan HVH 5

TranhDonaldZolan HVH 6

TranhDonaldZolan HVH 7

TranhDonaldZolan HVH 8

TranhDonaldZolan HVH 9

TranhDonaldZolan HVH 10

TranhDonaldZolan HVH 11

TranhDonaldZoolan HVH 12

TranhDonaldZolan HVH 13

 

 Hà-Việt-Hùng