"Ta muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp làn sóng dữ, chém cá tràng-kình ở Biển Đông, quét sạch bờ-cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm-đuối chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu, cong lưng làm tỳ-thiếp cho người ta." ** Triệu Thị Trinh **

 

Cách Đo Huyết Áp Bằng Máy Tự-Động:

 

 16bhvhien --- cdh1

1.    Nên kiểm soát pin còn tốt hay không, pin yếu có thể đo sai.

2.    Một số máy có ngày tháng và memory nhớ các kết quả cho hai người. Nên điều chỉnh cho đúng, có thể dành memory A, B cho mỗi người (vd vợ chồng khỏi lẫn lộn)

3.    Ngồi xuống, lưng thẳng, đừng nằm xoài ra trên ghế.

4.    Nghỉ ngơi vài phút, nhất là sau khi vừa mới làm việc gì mệt nhọc. Đi tiểu trước khi đo. Đừng nói chuyện trong lúc đo.

5.    Dùng cánh tay trần, hoặc áo vải mõng; cởi áo len, áo khoác, vv

6.    Để khuỷu tay phải lên bàn, cho máy đo nằm ngang tầm với tim, ngực mình.

7.    Cho bờ dưới túi đo (cuff) cách nếp khuỷu tay chừng 1.25 cm (½ inch)

8.    Cho ống cao su từ cuff nằm ngay giữa phía trước cánh tay.

9.    Cho cuff bó vừa vào cánh tay, nếu thọc được hai đầu ngón tay vào phía trên là vừa.

10.    Ngồi thẳng lên, hai chân nằm sát mặt đất và bắt đầu cho máy đo. Máy sẽ bơm cuff căng lên, làm cảm thấy tay bị siết lại.

11.    Áp suất giảm từ từ, hai con số xuất hiện: số trên là áp suất thu tâm (SYS: systolic pressure) lúc tim bóp vào, và áp suất trương tâm (DIA: diastolic pressure) lúc tâm thất (ventricles) nghỉ ngơi và máu đi vào đầy hai tâm thất.

12.    Nếu muốn đo lại để có trị số trung bình, có thể đo bên kia (trái), hoặc đợi vài phút trước khi đo lại cùng một bên (đo lại ngay có thể sai, quá thấp vì mạch máu vừa bị bóp chặt xong).Thường áp huyết bên phải và bên trái hơi khác nhau; tuy nhiên sai biệt dưới 10 mm thuỷ ngân. Nếu sau nhiều lần đo vẫn sai biệt giữa hai bên trên 10mm, nên hỏi bác sĩ.

13.    Nếu người mập quá, bắp cơ lớn quá, cần phải dùng máy có cuff lớn hơn trung bình. Nếu dùng cuff thường cho tay lớn quá, trị số áp huyết có thể quá cao so với áp suất thực tế (chẩn đoán cao áp huyết sai).

Bác sĩ Hồ văn Hiền

17 th 4, 2016