"Ta muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp làn sóng dữ, chém cá tràng-kình ở Biển Đông, quét sạch bờ-cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm-đuối chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu, cong lưng làm tỳ-thiếp cho người ta." ** Triệu Thị Trinh **

Nhân Một Loạt  Bịnh “Sùi Mào Gà”

Trẻ Em ở VN.

Gần đây, một nhóm chừng 40 trẻ em ở Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, miền bắc Việt Nam bị bịnh mồng gà, hoa khế ở bộ phận sinh dục, hay “sùi mào gà” là một điều ít khi xảy ra ở trẻ em. Nguyên nhân có vẻ do cha mẹ các em đem các em khám bịnh “hẹp da quy đầu “ở nhà của một phụ nữ "y sĩ" hành nghề ngoài giờ làm việc. Theo News.zing.vn, “ trong khi thực hiện dịch vụ kỹ thuật, bà H. dùng găng tay thông thường. Bà H. cho biết chỉ nong dính cho các cháu viêm dính bao quy đầu, không làm chích rạch bằng dụng cụ” (7/19/17).

Theo báo Thanh niên, trong 12 tháng vừa qua, ở Hà Nội có 45 cas và Hưng Yên có 52 trẻ em nhập viện vì bịnh này ở bịnh Da Liễu Trung ương. Bịnh viện này tiếp nhận 6.370 bệnh nhân bị sùi mào gà, trong đó có 150 ca sùi mào gà trẻ em trong năm vừa qua.

Người Việt hải ngoại có thể để ý những điểm sau:

1)Bao da quy đầu của trẻ em bám sát vào quy đầu lúc mới sanh, sau đó tách ra từ từ, đến lúc  chừng 5 tuổi, đa số có thể kéo tuột khỏi quy đầu. Tuy nhiên, các trẻ khác có thể lâu hơn, đến lúc 10-16 tuổi, và từ từ trẻ tự khám phá có thể kéo lên được. Tuy nhiên đừng ráng kéo mạnh da quy đầu chưa tách được hoàn toàn để rửa ráy cho trẻ còn nhỏ (Theo AAP: Until the foreskin fully separates, do not try to pull it back ). Không cần phải rửa ráy phía trong da quy đầu nếu nó chưa tách ra. Khi tuột lên (retract) được rồi, thì kéo lên, rửa bằng xà phòng rồi kéo da xuống để che chở quy đầu. Một chất trắng gọi là smegma có thể đóng dưới da bao quy đầu do các tế bào chết và không gây hại gì. Không cần phải nông da bọc quy đầu chỉ vì da cộm lên vì smegma này.(1)

2) Lúc đi du lịch, nếu cần đi khám bịnh, hay dùng những dịch vụ có tính cách giải trí như xâm mình, làm đẹp, chữa răng, cần chú ý người cung cấp dịch vụ đó có những phương tiện để sát trùng, khử trùng các dụng cụ mình dùng hay không.

3)Trong trường hợp này, có lẽ dụng cụ dùng cho các em đã bị nhiễm Human Papilloma Virus viết tắt là HPV. Có hàng trăm týp HPV, tuy nhiên ở người lớn hai týp 6 và 11 gây ra hết 90% các bịnh gọi là "anogenital warts", tạm gọi là mụt cóc vùng hậu môn và sinh dục. Trẻ con thì có thể do nhiều týp khác. Những mụt này hình dạng giống như mồng đỏ trên đầu con gà, nên chúng ta thường gọi là "mồng gà hoa khế", hiện nay báo VN gọi là "suì mào gà", tên y khoa là "condyloma acuminata"'. Thường lúc trẻ con bị bịnh này, người ta nghĩ đến khả năng xâm phạm tính dục, tuy nhiên bịnh có thể truyền qua những vật trung gian (fomite) bị nhiễm virus HPV, trong trường hợp này có lẽ dụng cụ y khoa dùng để nông hay cắt da bao quy đầu các em nhỏ, tuy vấn đề đang được điều tra.

"Mụt cóc" (wart, verruca, ngoài da thường) cũng do HPV nhưng týp khác (types) 2, 3, 4, 27, 29, and 57)

4) HPV là nguyên nhân gây ra ung như cổ tử cung trên 90% trường hợp; riêng 2 týp 16-18 (typeschịu trách nhiệm 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung, cũng như một tỷ lệ quan trọng của ung thư miệng và họng (hầu), ung thư dương vật, và ung thư bộ phận sinh dục ngoài, âm đạo của phụ nữ. Biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất là tránh sex bừa bãi, kể cả sex bằng miệng, hay sex bừa bãi mà không che chở bằng bao cao su.

5) Thuốc chủng ngừa HPV (Gardasil 9) hiện nay che chở chống được 9 týp virus HPV khác nhau, là "thủ phạm trong đa số các trường hợp gây ung thư tử cung và những nơi khác.(2)

(1)https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/baby/bathing-skin-care/Pages/Care-for-an-Uncircumcised-Penis.aspx

(2) Sau đây là tờ thông tin (VIS) về thuốc chủng HPV của trung tâm kiểm soát bịnh CDC của Mỹ.

http://www.immunize.org/vis/vietnamese_hpv.pdf

Bác sĩ Hồ Văn Hiền

Ngày 20 tháng 7 năm 2017