"Làm trai sinh ở trên đời, nên giúp nạn lớn, lập công to, để tiếng thơm muôn đời, chứ sao chịu bo bo làm đầy-tớ người!" ** Lê Lợi **

 

Thuốc Lá, Thuốc Lá Điện Tử Và Coronavirus.

20Bhvhtl1 

Chúng ta nghe nói đến rửa tay, giữ khoảng cách xã hội, dùng thuốc sát trùng, và gần đây, mang khẩu trang là những biện pháp quan trọng để ngừa bịnh COVID-19.

Tuy người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bịnh COVID-19 và bịnh có thể nặng chết người, thường thì họ bị bịnh nhẹ hơn và tử vong ít hơn nhiều. Tuy nhiên dùng thuốc lá và nhất là thuốc lá điện tử (phổ biến nhưng cha mẹ có thể không để ý đến) ở người trẻ tuổi lại là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bịnh và làm bịnh do coronavirus nặng hơn.

1) Thuốc lá

Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp. Trong một nghiên cứu, 391 tình nguyện viên khỏe mạnh được nhỏ giọt dung dịch có chứa 1 trong 5 loại virus đường hô hấp (bao gồm cả coronavirus nhưng không phải loại coronavirus của SARS) vào mũi của họ (S Cohen 1993)(1) Những người hút thuốc lá có khả năng bị nhiễm trùng (bị các triệu chứng cảm cúm) cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Chúng ta biết hút thuốc lá làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh từ COVID-19. Trong một bài tổng quan đánh giá 5 nghiên cứu được công bố cho đến nay, hút thuốc lá rất có thể liên quan đến việc bị bệnh nặng hơn lúc nhiễm COVID-19. Trong nghiên cứu lớn nhất gồm 1099 người mắc COVID-19, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh thật nặng cao gấp 2,4 lần (ví dụ, được đưa vào một đơn vị săn sóc đặc biệt, cần thở máy, tử vong) so với những người không hút thuốc lá. Hút thuốc có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và các vấn đề sức khỏe khác có thể góp phần làm cho bệnh nặng thêm. Ngừng hút thuốc vẫn còn có ích cho sức khỏe  ngay cả khi  đang bị COPD hoặc bệnh tim. (2)

2)Thuốc lá điện tử

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) phân tích dữ liệu từ Khảo sát Thuốc lá ở Thanh thiếu niên Quốc gia 2019 (các khảo sát này được thực hiện hàng năm) và tìm hiểu về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong số học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông dựa trên dữ liệu của 19.000 học sinh ở các lớp tám, mười và mười hai.

Thanh thiếu niên hít chất nicotine (vaping) đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây đến mức FDA đã gọi đây là một "bệnh dịch". Chừng 5,3 triệu thanh thiếu niên Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử. Vaping cũng có thể hại cho phổi. Bằng chứng ngày càng nhiều cho thấy khí dung (aerosol) từ các thiết bị thuốc lá điện tử (vaping) có thể gây hại cho phổi ở cấp độ tế bào và cơ quan (bộ phận) và làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng đường hô hấp của cơ thể.

Ở tất cả tiểu bang, người dưới 18 tuổi mua thuốc lá điện tử là bất hợp pháp và một số tiểu bang đã tăng tuổi đó lên 21. Mặc dù luật pháp như vậy và những nỗ lực gần đây nhằm trấn áp các nhà bán lẻ bán cho thanh thiếu niên, tỷ lệ vaping tuổi teen vẫn tiếp tục tăng.(NPR)(4)

Hiện nay, lúc các trường học đóng cửa, thanh thiếu niên cũng bị cô lập và rảnh rỗi, có thể tìm cách hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử nhiều hơn cho đỡ buồn chán.

Cho nên phụ huynh cần để ý đến điểm này, cũng như người lớn cũng cần xét lại nếu chính bản thân dùng thuốc lá điện tử vì nghĩ rằng nó vô hại. Chất cotinine, một chất chuyển hóa của nicotine, nếu hiện diện trong máu, dù là do hút thuốc lá, nhai thuốc lá, hít khói người khác hút nhả ra, hút thuốc lá điện tử (electronic cigarette, e-cigarette, vaping) đều làm tăng cơ nguy suy hô hấp trong hội chứng SARS (Severe Acute Respiratory Syndrome, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, do SARS-CoV hay còn gọi là SARS-CoV-1 trong dịch SARS năm 2002-2004, và SARS-CoV-2 trong đại dịch COVID-19 hiện nay). Sự bùng phát gần đây của thuốc lá điện tử, hoặc chấn thương phổi do sản phẩm vaping, chủ yếu ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, vẫn là một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng.

Cho nên, trong lúc cuộc sống bị xáo trộn trong đại dịch COVID 19 toàn thể giới hiện nay, chúng ta cần chú ý đến hành vi của các thanh thiếu niên và đặc biệt để ý tới việc dùng thuốc lá điện tử là một yếu tố gia tăng cơ nguy của bệnh Coronavirus.

Tham khảo:

1)S Cohen Smoking, alcohol consumption, and susceptibility to the common cold.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1694990/

2) Elisa Tong, MD Protect yourself from COVID-19: Stop smoking and vaping now

https://tobaccofreeca.com/health/covid-19-stop-smoking-and-vaping/

3)Vaping May Increase COVID-19 Risk, Even for the Young & Healthy

https://www.kqed.org/science/1960827/vaping-may-increase-covid-19-risk-even-for-the-young-healthy

4)More Teens Than Ever Are Vaping. Here's What We Know About Their Habits

https://www.npr.org/sections/health-shots/2019/11/06/776397270/more-teens-than-ever-are-vaping-heres-what-we-know-about-their-habits

5) Reduce your risk of serious lung disease caused by corona virus by quitting smoking and vaping

https://tobacco.ucsf.edu/reduce-your-risk-serious-lung-disease-caused-corona-virus-quitting-smoking-and-vaping

6)Image source: https://www.maine.gov/dhhs/mecdc/vaping.shtml

Bác sĩ Hồ Văn Hiền

Ngày 15 tháng 4 năm 2020