"Sống không phải là ký-sinh trùng của thế-gian, sống để mưu-đồ một công-cuộc hữu-ích gì cho đồng-bào, tổ-quốc"

** Phan Chu Trinh **

 

Hàn Lâm Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP)
Khuyên Học Sinh Cần Mang Khẩu Trang ở Trường Học

21bhvhhlv1


Lời giới thiệu:

 

Hiện nay CDC khuyến cáo người từng chích ngừa đầy đủ chống Covid-19 không cần đeo khẩu trang (1). Tuy nhiên, vì tuổi học sinh bao gồm các em dưới 12 tuổi chưa có thuốc chích ngừa Covid được FDA chấp thuận, và các em từ 12 đến 17 tuổi tuy có thuốc chích ngừa nhưng chỉ  một phần ba  đã được chích ngừa đầy đủ, và cũng vì biến thể delta của virus (có khả năng truyền nhiễm cao hơn và gây bệnh nặng hơn)  đang lan tràn ở Mỹ, Hàn Lâm Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP, American Academy of Pediatrics) (2) chính thức khuyến cáo tất cả mọi người (học sinh cũng như nhân viên, trên 2 tuổi) đều mang khẩu trang trong trường học (“All students older than 2 years and all school staff should wear face masks at school (unless medical or developmental conditions prohibit use”). Từ đây cho đến khi các học sinh đi học lại vào mùa thu, sẽ có những tranh luận rất gay gắt, nặng  màu sắc chính trị ảnh hưởng đến quyết định của từng tiểu bang, từng địa phương, từng học khu (school district) có bắt buộc học sinh mang khẩu trang tại trường học hay không.

Sau đây là bản phỏng dịch một bài đăng trên báo Washington Post.(3)

Hiệp hội các bác sĩ nhi khoa hàng đầu của Mỹ vừa công bố hướng dẫn mới về bệnh covid-19  mà người ta rất mong đợi trước ngày  các trường học mở cửa trở lại vào mùa thu này, và khuyến cáo tất cả mọi người trên 2 tuổi phải đeo  khẩu trang, ngay cả những người  đã được chích ngừa virus này;  cách tiếp cận này  thận trọng hơn các chỉ thị liên bang gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Ngày 19 tháng 7 năm 2021, AAP kêu gọi cho phép học trực tiếp trong lớp trở lại toàn bộ  và cho biết việc mọi người đeo khẩu trang phải là một thành phần của nhiều biện pháp  làm cho trường học an toàn cho tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên.

Các hướng dẫn cập nhật  của AAP được đưa ra vào thời điểm mà  tương lai đại dịch ở Hoa Kỳ có vẻ không chắc sẽ theo hướng nào  và đã  thêm đề tài cho cuộc tranh luận đang diễn ra về các phương pháp hay nhất để chống lại coronavirus, loại virus đang lây lan với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai tháng nay.

“Chúng ta cần ưu tiên đưa trẻ em trở lại trường học cùng với bạn bè và giáo viên của chúng - và tất cả chúng ta đều đóng một vai trò giúp bảo đảm cho điều đó diễn ra an toàn”, Sonja O’Leary, chủ tịch Hội đồng AAP về Y tế học đường, cho biết trong một tuyên bố. “Kết hợp các lớp bảo vệ bao gồm tiêm chủng, đeo khẩu trang và vệ sinh giữ tay sạch sẽ giúp cho việc học tập trực tiếp (trong lớp) trở nên an toàn và khả thi cho tất cả mọi người”.

Đầu tháng 7 này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã nới lỏng hướng dẫn của mình, nói rằng giáo viên và học sinh được tiêm chủng không cần đeo khẩu trang khi ở trong trường lớp học. Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm rằng học sinh và nhân viên chưa được chích ngừa vẫn nên đeo khẩu trang và các khu học chánh nên xem xét xu hướng của virus  tại địa phương để xác định xem nên giảm bớt hoặc tăng cường các biện pháp phòng bệnh của họ.

Kể từ khi sự lây lan nhanh chóng của virus coronavirus khiến các trường học đóng cửa vào đầu năm 2020, các chính sách giáo dục trẻ em đã trở thành trọng tâm của một số  tranh luận chính trị gay gắt nhất của Mỹ. Và chúng lại trở thành tiêu điểm, khi biến thể delta rất dễ lây lan đã bám trụ, khiến tỷ lệ nhiễm coronavirus mới trung bình trong bảy ngày tăng gần 70% chỉ trong một tuần.

Francis S. Collins, giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH), cho biết ông tin tưởng vào AAP và các khuyến nghị của nhóm này là hợp lý.

“Các bậc cha mẹ và những đứa trẻ từng mệt mỏi với khẩu trang sẽ không thích các biện pháp này, nhưng bạn biết không? -Hôm 19/7, BS Collins nói trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC. “Con virus đang tung hoành theo một kiểu mới. Và ở mức độ mà chúng ta có thể dẹp tan "cuộc chơi" của nó  bằng cách làm một việc gì đó, tuy có thể hơi khó chịu, bất tiện một chút… nhưng nếu xem ra  có thể có lợi cho chúng ta , thì hãy mang khẩu trang trở lại một thời gian đi ”.

Bác sĩ chỉ huy về y tế công cọng (Surgeon General) của chính quyền Biden ủng hộ các điều lệ về khẩu trang theo địa phương khi các ổ biến thể delta (delta variant) tăng lên trong các trường hợp covid.

Vì trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được chấp thuận chích vaccine chống coronavirus, tầng lớp học sinh có khả năng ít được tiêm chủng hơn so với cộng đồng rộng lớn - một yếu tố chính trong hướng dẫn AAP. Tính đến thứ Hai (7/19/21), chỉ có 36 phần trăm người Mỹ từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, theo dữ liệu được phân tích bởi The Washington Post.

Việc  chích vắc xin nói chung cũng đã chậm lại đáng kể, với số lượng liều mới chích được sử dụng trên toàn quốc giảm 9% trong tuần qua, xuống một số mức thấp nhất được thấy kể từ những ngày đầu của chiến dịch.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, BS Anthony S. Fauci, cho biết tình trạng không đồng đều của việc tiêm chủng là một lý do khiến việc mọi người mang khẩu trang  là cần thiết.

“Khi  có tính năng động của virus trong cộng đồng và có một tỷ lệ đáng kể dân số chưa được tiêm chủng, bạn thực sự muốn tiến thêm một bước nữa để đảm bảo rằng sự lây truyền không xảy ra nhiều”  Fauci cho biết trong một lần xuất hiện trên CNN.

Nhưng  các hướng dẫn cạnh tranh với nhau có thể làm rối trí, Fauci nói.

Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và giáo sư tại Đại học George Washington, là một trong những chuyên gia y tế công cộng chỉ trích những thay đổi trong hướng dẫn gần đây của CDC. Vào thứ Hai, BS Wen nói rằng CDC nên đi theo hướng dẫn của AAP.

“CDC cũng cần thay đổi hướng dẫn của họ,” BS Wen nói trên Twitter. “Nếu không có bằng chứng là ai đã được chích ngừa và ai chưa, và những người đã chích và người chưa chích đang trà trộn với nhau, thì cần phải đeo khẩu trang lúc ở trong nhà.”

Ít nhất tám tiểu bang, bao gồm Texas và Arizona, đã cấm các địa phương  không được ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong trường học.

Thông báo về lệnh cấm vào tháng 5, Thống đốc Texas Greg Abbott (R) cho biết tiểu bang “có thể tiếp tục giảm thiểu covid-19 trong khi bảo vệ quyền tự do của người Texas trong việc lựa chọn có mang khẩu trang hay không”.

Trong khi đó, một số học khu lớn nhất cả nước cho biết họ có kế hoạch yêu cầu phổ cập hóa việc mang khẩu trang. Trong số đó, có tiểu bang California, Thành phố New York và Detroit, nơi mà giám đốc nha học chính cho biết mọi người sẽ phải đeo khẩu trang lúc  ở trong phòng ốc trừ khi mọi người trong phòng đó đều đã được tiêm chủng.

Tham khảo:

  • 1) If you’ve been fully vaccinated:

You can resume activities that you did prior to the pandemic.

You can resume activities without wearing a mask or staying 6 feet apart, except where required by federal, state, local, tribal, or territorial laws, rules, and regulations, including local business and workplace guidance.

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/fully-vaccinated.html

  • 2) COVID-19 Guidance for Safe Schools

https://services.aap.org/en/pages/2019-novel-coronavirus-covid-19-infections/clinical-guidance/covid-19-planning-considerations-return-to-in-person-education-in-schools/

  • 3) Going further than CDC, pediatricians group recommends masks in schools even for the vaccinated

https://www.washingtonpost.com/health/2021/07/19/aap-mask-schools-vaccination/

Bác sĩ Hồ Văn Hiền

Ngày 22 tháng 7 năm 2021