"Tôi là một người trong tay không lấy một tấc sắt, trên mặt đất không có chỗ nào dừng chân. Chẳng qua mình là một thằng tay không, chân trắng, sức yếu, tài hèn lại đòi vật lộn với hùm beo có nanh dài, vuốt nhọn. Dù sao mặc lòng, tôi vẫn cứ hăng-hái đi tới. Tôi vẫn muốn đổ máu ra mua Tự-Do." ** Phan Bội Châu **

 

Phương-Tiện và Mục-Đích

 

Đức Phật tên thật là Siddhartha Gautama sinh khoảng thế-kỷ thứ 6 trước Tây Lich tại vùng Népal. Cha ngài là một tiu vương (suddhodana). Ngài lập gia-đình năm 16 tuổi. Bản-tính ngài đa sầu, đa cảm trước sự thống-khổ của con người nên cha ngài đã dùng vật-chất để giữ ngài với cuộc đời xa-hoa.

Năm 29 tuổi, ngài bỏ nhà học đạo hầu mong tìm con đường giải-thoát cho mình và cho người. Lúc đầu, ngài sống khổ-hạnh khi tu-luyện. Sau thấy đường-lối ép xác không giúp gì cho việc tìm chân-lý nên ngài không theo đuổi điều này.

Một đêm đang ngồi dưới gốc cây bồ-đề thì Phật giác-ngộ. Năm đó ngài 35 tuổi.

Suốt 49 năm, Đức Phật đem cái đạo Diệt Khổ giảng cho mọi người.

Sau khi ngài mất, năm trăm tỳ-kheo họp nhau để tụng đọc những lời nói và về việc làm của Đức Phật. Rồi khoảng một trăm năm sau lại có cuộc tụ-tập của bẩy trăm tăng-lữ để thảo-luận nhưng cả hai lần đều dưới hình-thức tụng đọc, không được viết thành văn.

Mãi đến ba trăm năm nữa dưới đời vua Asoka (A Dục) mới có những kiết tập bằng văn-tự.

Phật giáo bị Ấn-Độ giáo và Hồi giáo đàn-áp tại Ấn nhưng phát-triển tại Tich-Lan, Trung-Hoa, Tây Tạng và các nước Á Châu khác...

Nhiều hệ-phái Phật giáo được phát-sinh nên không tránh khỏi những bất-đồng ý-kiến nhưng chưa bao giờ xẩy ra đổ máu nhờ tinh-thần khoảng-khoát, khiêm-nhường, bao-dung, hòa-ái, trung-đạo của Đức Phật.

Giáo-lý của ngài chỉ là phương-tiện đi đến giải-thoát chứ không là mục-đích:Kìa đệ-tử hãy xem theo ngón tay ta mà thấy mặt trăng nhưng nên nhớ ngón tay ta không phải là mặt trăng.

---------------------------------------

Tiểu Vương = tạm dich chữ suddhodana (chức-vụ đứng đầu của bộ-tộc Shakya (Thích Ca))

India = Ấn Độ

Asoka = A Dục

Trung Hoa- China

Tích Lan= Sri Lanka

Tây Tạng - Tibet

 

Phẩm-Vật Của Trần-Gian -- Nguyễn Hoàng Lãng Du biên-soạn

Thống-Kê Vào Làng

Viet Nam 59.4% Viet Nam
United States of America 27.6% United States of America
Canada 3.8% Canada
Japan 2.9% Japan
Germany 2.3% Germany
France 1.4% France

Total:

40

Countries