"Tôi là một người trong tay không lấy một tấc sắt, trên mặt đất không có chỗ nào dừng chân. Chẳng qua mình là một thằng tay không, chân trắng, sức yếu, tài hèn lại đòi vật lộn với hùm beo có nanh dài, vuốt nhọn. Dù sao mặc lòng, tôi vẫn cứ hăng-hái đi tới. Tôi vẫn muốn đổ máu ra mua Tự-Do." ** Phan Bội Châu **
 

Việc Nhỏ Bé

 

Mẹ Teresa (1910-1997) tên thật là Agnes Gonxha Bojaxhiu. Năm 18 tuổi bà nhập một dòng tu, được huấn-luyện Anh-Văn rồi gửi đi Ấn Độ (India). 

Tại đây, bà dậy một trường trung-học nữ nhưng được bề trên cho phép ra ngoài phục-vụ các người nghèo nhất tại Calcuta. 

Trong những tháng đầu tiên, bà gặp rất nhiều trở-ngại, phải đi xin ăn và đồ dùng. Bà cô-đơn, phân-vân và có lúc muốn về lại tu-viện êm-ấm nhưng rồi bà tiếp-tục phục-vụ những người bị bỏ rơi không ai yêu-thương, không nhà cửa, đói rách, tàn-tật, mù-lòa, mồ-côi và cùi hủi. 

Bà mong người phải sống như thú-vật được chết như thiên-thần. Họ phải được yêu-thương và được coi là cần-thiết. 

Dòng nữ của bà khởi-đầu có 12 người; đến khi bà qua đời dòng có 4000 người, dòng nam có 300 người cộng thêm hơn 100,000 người tình-nguyện tại 123 quốc-gia. 

Bà và họ thực-hiện những việc “tầm-thường” vì “trong đời sống này chúng ta không thể làm nhừng chuyện vĩ-đại, chúng ta chỉ có thể làm các chuyện nhỏ bé trong tình yêu vĩ-đại”. 

Đau-khổ, bất-hạnh của con người thì tràn-ngập. Việc làm của những người dấn-thân không giải-quyết được hết vấn-đề. Bà nói: “Chúng ta cảm thấy rằng cái mà chúng ta đang thực-hiện chỉ là một giọt nước trong đại dương nhưng đại-dương sẽ nhỏ hơn vì thiếu giọt nước đó”. 

Bà được trao tặng nhiều giải-thưởng trên thế-giới trong đó có giải Nobel. Cựu tổng thư ký Liên-Hiệp Quốc Javier Pérez de Cuéllar tuyên-bố : “Bà là Liên- Hiệp Quốc. Bà là hòa-bình của thế-giới”. 

Sau đây là bản tiểu-sử bà tự viết về mình. Những dòng chữ này không đề-cập đến chức-vụ, hào-quang gì cả. 

Về huyết-thống, tôi là người Albany; về công-dân, tôi là người India; về tín-ngưỡng, tôi là một nữ tu công-giáo; về lời kêu gọi, tôi thuộc về Thế-Giới; về tâm-hồn, tôi hoàn-toàn thuộc về Thánh-Tâm Đức Giêsu”. 

 

 


 

Phẩm-Vật Của Trần-Gian -- Nguyễn Hoàng Lãng Du biên-soạn

 

 

Thống-Kê Vào Làng

Viet Nam 59.4% Viet Nam
United States of America 27.6% United States of America
Canada 3.8% Canada
Japan 2.9% Japan
Germany 2.3% Germany
France 1.4% France

Total:

40

Countries